Cổ phiếu Masan hưởng lợi từ chiến lược hệ sinh thái tiêu dùng

Admin
(Chinhphu.vn) - Cổ phiếu MSN của Tập đoàn Masan tăng kịch trần trong phiên 11/08, phản ánh niềm tin mạnh mẽ của nhà đầu tư vào chiến lược "hệ sinh thái tiêu dùng" đang chứng tỏ hiệu quả rõ rệt. Động lực tăng giá đến từ sự cộng hưởng của nhiều yếu tố: Chuỗi bán lẻ WinCommerce có lãi quý thứ tư liên tiếp, kết quả kinh doanh nửa đầu năm đạt kỷ lục, và đặc biệt là bước đi chiến lược củng cố quyền kiểm soát tại The CrownX, mở đường cho kế hoạch IPO trong tương lai.
Cổ phiếu Masan hưởng lợi từ chiến lược hệ sinh thái tiêu dùng- Ảnh 1.

Masan theo đuổi chiến lược đặt người tiêu dùng làm trọng tâm

Đầu phiên 11/08, cổ phiếu của CTCP Tập đoàn Masan (HOSE: MSN) tăng trần lên mức 82.000 đồng/cổ phiếu, với khối lượng giao dịch hơn 22.6 triệu cổ phiếu, tương đương 1,836 tỷ đồng.

Tính từ đầu năm đến phiên 11/08, giá cổ phiếu MSN đã tăng hơn 17%, với thanh khoản bình quân trên 6 triệu cổ phiếu/ngày.

Đà tăng được thúc đẩy bởi hàng loạt thông tin tích cực, củng cố niềm tin của nhà đầu tư không chỉ vào cổ phiếu MSN mà còn cả nhóm tiêu dùng thiết yếu: MCH (+2.35%), MML (+1.57%)...

Nhiều chuyên gia nhận định, việc Chính phủ tiếp tục gia hạn chính sách giảm thuế VAT được kỳ vọng kích cầu tiêu dùng nội địa, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp trong ngành hàng tiêu dùng và bán lẻ như Masan hưởng lợi trực tiếp.

Bên cạnh đó, nền kinh tế cũng đang trên đà phục hồi, thu nhập của người dân dần cải thiện, kéo theo sự gia tăng chi tiêu cho hàng hóa tiêu dùng.

Đồng thời giá heo hơi có khả năng tiếp tục neo ở mức cao do nguồn cung chưa hoàn toàn phục hồi sau các đợt dịch trong khi nhu cầu tiêu dùng thường tăng mạnh vào dịp cuối năm và lễ Tết. Do đó, các doanh nghiệp chăn nuôi quy mô lớn, áp dụng công nghệ sinh học an toàn, có khả năng kiểm soát dịch bệnh tốt như Masan MEATLife (MML) sẽ có lợi thế cạnh tranh và hưởng lợi nếu giá bán duy trì ở mức cao.

Trong nửa đầu năm 2025, Tập đoàn Masan đã ghi nhận những kết quả kinh doanh tích cực, khẳng định vị thế là một trong những tập đoàn kinh tế tư nhân hàng đầu Việt Nam.

Lợi nhuận sau thuế trong 6 tháng đạt 2.602 tỷ đồng, gần gấp đôi so với cùng kỳ năm 2024 và đã hoàn thành hơn 50% kế hoạch lợi nhuận của cả năm. Sự tăng trưởng này đến từ hiệu quả hoạt động vượt trội của các công ty thành viên, đặc biệt là trong lĩnh vực bán lẻ và hàng tiêu dùng thiết yếu.

WinCommerce tiếp tục là điểm sáng khi doanh thu quý II đạt 9.130 tỷ đồng, tăng 16,4% so với cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế đạt 10 tỷ đồng, ghi nhận quý thứ tư liên tiếp có lãi. Trong 6 tháng, WCM đạt doanh thu 17.915 tỷ đồng, tăng 13,4%, và lợi nhuận sau thuế đạt 68 tỷ đồng, tăng 292 tỷ đồng so với cùng kỳ.

Nhờ tăng trưởng doanh thu trên các cửa hàng hiện hữu (LFL) và hiệu quả vận hành, biên lợi nhuận EBIT của WCM trong quý II đã đạt 0,9%, một bước tiến lớn cho thấy WCM đang đi đúng lộ trình hướng tới mục tiêu có lợi nhuận dương bền vững cả năm.

Ngoài kết quả kinh doanh tích cực, Masan còn đón thêm thông tin hỗ trợ khi chính thức nâng tỷ lệ sở hữu tại The CrownX từ 84,9% lên 92,8%. Động thái này được giới phân tích đánh giá là bước đệm quan trọng để tập đoàn tiến tới IPO CrownX – kế hoạch đã được ấp ủ từ năm 2021.

Với kết quả tài chính vượt kỳ vọng và chiến lược mở rộng quyền kiểm soát trong hệ sinh thái tiêu dùng, MSN đang được giới đầu tư kỳ vọng sẽ duy trì đà tăng trong ngắn hạn, đồng thời tạo nền tảng tăng trưởng dài hạn cho Tập đoàn Masan.

Ứng dụng công nghệ hiện đại để gia tăng năng suất và đảm bảo chất lượng đầu ra

Mới đây, tại Sự kiện Vietfood & Beverage - ProPack Vietnam 2025 được tổ chức tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), Masan tham dự triển lãm với vai trò là nhà tài trợ chính.

Tại khu vực gian hàng, đơn vị giới thiệu nhiều sản phẩm từ các thương hiệu Chin-Su, Nam Ngư, Omachi, Vinacafé. Đây là những thương hiệu quen thuộc gắn bó với hàng triệu hộ gia đình Việt.

TIN LIÊN QUANMasan Group trong top Fortune 500 doanh nghiệp dẫn đầu Đông Nam ÁTái cấu trúc danh mục đầu tư, Masan mang về 134,5 triệu USDMasan Consumer hướng đến 10-20% doanh thu từ thị trường toàn cầuMasan Consumer hướng đến 10-20% doanh thu từ thị trường toàn cầu

Cùng với đó, Masan cũng mang đến các sản phẩm từ thương hiệu WinEco - đơn vị chuyên cung cấp nông sản đạt tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP cho người tiêu dùng trong và ngoài nước. Với mục tiêu thúc đẩy phát triển nông nghiệp sạch, WinEco đang ứng dụng công nghệ hiện đại để gia tăng năng suất và đảm bảo chất lượng đầu ra.

Masan theo đuổi chiến lược đặt người tiêu dùng làm trọng tâm với định hướng dài hạn "Make Vietnamese foods global foods" - đưa ẩm thực và sản phẩm Việt vươn ra thế giới. Trong đó, thương hiệu nước mắm Nam Ngư hiện được phân phối tại các thị trường như Mỹ, Nhật Bản, Australia, Nga, Đài Loan (Trung Quốc), Trung Quốc... và mới đây là hệ thống đại siêu thị Costco tại Hàn Quốc.

Đại diện doanh nghiệp cho biết, đây được xem là bước tiến cho thấy năng lực cạnh tranh toàn cầu của sản phẩm Việt, không chỉ về chất lượng mà còn về tiêu chuẩn phát triển bền vững.

"Chúng tôi không ngừng đổi mới để phục vụ tốt hơn cho 100 triệu người tiêu dùng Việt, nỗ lực quảng bá ẩm thực Việt nam ra thế giới để phục vụ 8 tỷ người tiêu dùng toàn cầu", đại diện Masan nói.

Vietfood & Propack 2025 là cơ hội để Masan thể hiện cam kết đồng hành phát triển của ngành thực phẩm - đồ uống và nông nghiệp Việt Nam theo hướng an toàn và bền vững. Đơn vị tham gia sự kiện nhằm quảng bá rộng rãi hình ảnh, các sản phẩm hàng đầu tới người dùng cũng như doanh nghiệp trong và ngoài nước, đẩy mạnh chiến lược "Make Vietnamese Foods Global Foods".

Vietfood & Beverage - Propack Vietnam 2025 có quy mô 1.400 gian hàng với sự tham gia của 1.000 doanh nghiệp đến từ 20 quốc gia và vùng lãnh thổ. Sự kiện mở ra cơ hội xúc tiến đầu tư, tăng cường hợp tác thương mại bền vững.

Tập đoàn Masan đặt mục tiêu cung cấp các sản phẩm và dịch vụ thiết yếu với chi phí hợp lý cho người tiêu dùng Việt Nam và toàn cầu. Để thực hiện điều này, doanh nghiệp tập trung cải tiến năng suất, ứng dụng công nghệ, xây dựng thương hiệu mạnh và nắm bắt các cơ hội gắn với nhu cầu thường nhật.

Masan và các công ty thành viên hoạt động trong nhiều lĩnh vực tăng trưởng cao như hàng tiêu dùng nhanh, thịt chế biến, bán lẻ, chuỗi thực phẩm - đồ uống, dịch vụ tài chính, viễn thông và vật liệu công nghiệp có giá trị gia tăng.

Vĩnh Hoàng