
Cảng HKQT Long Thành đang bước vào giai đoạn cuối cùng hoàn thiện - Ảnh: ACV
Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa báo cáo phương án phân chia khai thác giữa Cảng HKQT Long Thành và Cảng HKQT Tân Sơn Nhất.
Theo đề xuất, ACV sẽ phân bổ lại mạng bay để Long Thành đảm nhận phần lớn các chuyến quốc tế, phát triển thành trung tâm trung chuyển, trong khi Tân Sơn Nhất chủ yếu phục vụ các chuyến nội địa.
Bước đi chiến lược, giảm tải cho Tân Sơn Nhất
ACV cho rằng việc chuyển toàn bộ các chuyến bay quốc tế từ Tân Sơn Nhất về Long Thành là một bước đi chiến lược, được tính toán kỹ lưỡng, nhằm mang lại lợi ích thiết thực và bền vững cho hành khách, người dân, TP.HCM và toàn vùng Đông Nam Bộ.
Nhiều năm qua, Tân Sơn Nhất đã khai thác vượt công suất thiết kế và hiện là sân bay đông đúc nhất cả nước, nhiều chuyến bay quốc tế và nội địa hoạt động trong không gian hạn chế. Tình trạng quá tải dẫn đến kẹt cứng, giảm chất lượng dịch vụ, kéo dài thời gian làm thủ tục và gây ùn tắc giao thông quanh sân bay Tân Sơn Nhất đang làm ảnh hưởng lớn đến trải nghiệm hành khách.
Từ thực tiễn đó, việc dồn chuyến quốc tế về sân bay Long Thành sẽ giảm áp lực cho Tân Sơn Nhất, giúp sân bay này tập trung nâng cao chất lượng phục vụ các tuyến nội địa nhanh hơn, tiện lợi hơn.
Cảng HKQT Long Thành được quy hoạch với tầm nhìn dài hạn: khi hoàn thành toàn bộ các giai đoạn, công suất thiết kế có thể đạt tới 100 triệu hành khách/năm; hạ tầng đồng bộ, hiện đại ngay từ giai đoạn đầu; dư địa mở rộng lớn và tách biệt khu dân cư, cho phép khai thác 24/7 mà không chịu nhiều hạn chế giờ bay ban đêm, đồng thời giảm ô nhiễm tiếng ồn cho khu vực nội đô.

Sân bay Long Thành có khả năng tiếp nhận nhiều loại tàu bay cỡ lớn
Với quy mô lớn và khả năng tiếp nhận nhiều loại tàu bay cỡ lớn, Long Thành có thể mở rộng năng lực khai thác các tuyến quốc tế mới, góp phần mở rộng mạng bay và tăng cường kết nối giữa Việt Nam và các thị trường quốc tế.
Việc tập trung các chuyến quốc tế tại sân bay được kỳ vọng tạo ra một trung tâm trung chuyển hàng không thống nhất cho vùng đô thị TP.HCM và Đông Nam Bộ, tương tự mô hình mà Singapore, Kuala Lumpur, Thượng Hải hay Seoul đã áp dụng.
Giao thông kết nối sẽ hoàn thiện trong năm 2026
Về vấn đề giao thông kết nối từ sân bay Long Thành đến TPHCM và các thành phố xung quanh, ACV cho biết: Dù khoảng cách từ trung tâm TP.HCM tới Long Thành (40km) dài hơn so với Tân Sơn Nhất (8-10km) song sân bay Long Thành lại nằm ở vị trí thuận lợi, kết nối trực tiếp với các vùng kinh tế trọng điểm Đông Nam Bộ, cùng hàng loạt dự án hạ tầng giao thông lớn đang được triển khai, giúp hành khách tiếp cận sân bay nhanh chóng và thuận tiện, đồng thời giảm tình trạng ùn tắc như ở Tân Sơn Nhất.
Cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây đang được nâng cấp từ 4 làn lên 8-10 làn, bổ sung làn dừng khẩn cấp, cải thiện nút giao và thoát nước. Khi hoàn thành, thời gian di chuyển từ trung tâm TP.HCM đến Long Thành dự kiến chỉ 40-45 phút, tương đương thời gian đi Tân Sơn Nhất vào giờ cao điểm (có thể mất gần 1 giờ).
Ngoài ra, hàng loạt tuyến kết nối mới sẽ đưa hành khách đến Long Thành mà không cần qua trung tâm TP.HCM như: Vành đai 3 TP.HCM kết nối Bình Dương, Đồng Nai, Long An với cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây và các tuyến cao tốc khác.
Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu phục vụ hành khách từ Bà Rịa - Vũng Tàu, cảng Cái Mép - Thị Vải. Cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết kết nối nhanh khu vực Nam Trung Bộ. Cao tốc Bến Lức - Long Thành kết nối trực tiếp miền Tây Nam Bộ, tránh phải đi vòng qua trung tâm TP.HCM.
Về đường sắt, tuyến Thủ Thiêm - Long Thành sau khi hoàn thành sẽ rút ngắn thời gian từ trung tâm TP.HCM tới sân bay xuống chỉ 20-25 phút, kết nối đồng bộ với hệ thống metro.
Hành khách quốc tế từ ga metro trung tâm có thể đến thẳng sân bay Long Thành mà không cần phương tiện cá nhân. Bên cạnh đó, hệ thống xe buýt nhanh và shuttle bus chất lượng cao từ các quận trung tâm, bến xe và các tỉnh lân cận sẽ hoạt động với tần suất cao, chi phí hợp lý.
Theo ACV, toàn bộ các dự án cao tốc dự kiến cơ bản hoàn thiện vào cuối năm 2026, đồng bộ với thời điểm sân bay Long Thành đưa vào khai thác. Hạ tầng kết nối đa hướng sẽ giúp hành khách có nhiều lựa chọn di chuyển, giảm rủi ro kẹt xe và tăng tính linh hoạt cho người dân ở nhiều địa phương.
ACV nhận định, khi toàn bộ chuyến bay quốc tế tập trung tại sân bay Long Thành, lượng khách nối chuyến quốc tế sẽ tăng mạnh, đưa Việt Nam trở thành điểm dừng quan trọng trên bản đồ hàng không khu vực.
Điều này mở cơ hội khai thác thêm các đường bay thẳng đến châu Âu, châu Mỹ, Úc, Trung Đông, giúp hành khách Việt Nam tiếp cận nhiều điểm đến mà trước đây phải quá cảnh tại Bangkok, Singapore, Kuala Lumpur, Hong Kong hay Incheon. Đồng thời, đây cũng là cơ hội thu hút các hãng hàng không quốc tế, tăng cạnh tranh về giá vé và dịch vụ.
Hãng bay, Cục Hàng không Việt Nam thống nhất phương ánĐược biết, Bộ Xây dựng cũng đang nghiên cứu, xem xét để đề xuất báo cáo Chính phủ phương án phân chia khai thác giữa sân bay Tân Sơn Nhất và Long Thành hợp lý nhất.
Sau khi ACV báo cáo phương án phân chia khai thác giữa sân bay Tân Sơn Nhất và Long Thành, Cục Hàng không Việt Nam đã nhất trí cao phương án chuyển toàn bộ các chuyến bay quốc tế thường lệ từ Tân Sơn Nhất về Long Thành nhằm bảo đảm thuận tiện trong tổ chức quản lý, khai thác, tối ưu hóa các nguồn lực, đồng thời đảm bảo Cảng HKQT Long Thành trở thành cảng hàng không trung chuyển của khu vực, có thể cạnh tranh với các cảng hàng không lớn trên thế giới.
Ngoài ra, các hãng hàng không quốc tế đồng thuận với phương án chuyển 100% chuyến bay quốc tế theo lịch trình từ Tân Sơn Nhất về Long Thành để đảm bảo hiệu quả trong quản lý khai thác và tối ưu hóa nguồn lực, phát triển sân bay Long Thành trở thành trung tâm hàng không khu vực, có khả năng cạnh tranh với các cảng hàng không quốc tế lớn trên thế giới.
Với các hãng bay Việt, phía Vietnam Airlines có ý kiến, đối với Tân Sơn Nhất, các hãng hàng không Việt Nam khai thác chuyến bay nội địa và chuyến bay quốc tế trong khu vực Đông Nam Á.
Đối với Sân bay Long Thành, các hãng hàng không Việt Nam khai thác chuyến bay quốc tế ngoài khu vực Đông Nam Á, các chuyến bay quốc tế và nội địa khác theo lựa chọn của các hãng. Với các hãng hàng không nước ngoài sẽ khai thác toàn bộ chuyến bay tại sân bay Long Thành.
Trong dài hạn, tùy thuộc vào tình hình sản lượng khách, khả năng tiếp nhận tại mỗi sân bay cũng như kết nối sân bay Long Thành và TP.HCM để các hãng xem xét điều chỉnh việc phân chia khai thác giữa hai sân bay.
Phan Trang