Dự án đường nghìn tỷ đồng ở Đắk Lắk cận kề “hạn chót” vẫn loay hoay mặt bằng

Admin
Dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông Tp.Buôn Ma Thuột được gia hạn hoàn thành trước ngày 30/6/2025, nhưng đến nay vẫn chưa giải phóng xong mặt bằng.
Dự án đường nghìn tỷ đồng ở Đắk Lắk cận kề “hạn chót” vẫn loay hoay mặt bằng- Ảnh 1.

Dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông Tp.Buôn Ma Thuột (tỉnh Đắk Lắk) đi qua địa bàn các huyện: Cư M'gar, Krông Pắk, Cư Kuin và Tp.Buôn Ma Thuột. Dự án do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk (gọi tắt Ban A) làm chủ đầu tư.

Dự án đường nghìn tỷ đồng ở Đắk Lắk cận kề “hạn chót” vẫn loay hoay mặt bằng- Ảnh 2.

Công trình có tổng chiều dài tuyến là hơn 39,07km. Trong đó, điểm đầu tại Km0+00 (thuộc địa phận xã Cuôr, huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk); điểm cuối tại Km39+606,77 (thuộc địa phận xã Hòa Phú, Tp.Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk). Tổng mức đầu tư của dự án sau khi điều chỉnh là hơn 1.800 tỷ đồng, từ nguồn ngân sách Trung ương.

Dự án đường nghìn tỷ đồng ở Đắk Lắk cận kề “hạn chót” vẫn loay hoay mặt bằng- Ảnh 3.

Dự án có ý nghĩa hết sức quan trọng, sau khi hoàn thành sẽ từng bước hoàn thiện quy hoạch phát triển mạng lưới giao thông vận tải và quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Đắk Lắk. Đồng thời, góp phần đưa Tp.Buôn Ma Thuột trở thành đô thị trung tâm vùng Tây Nguyên, là đầu mối giao lưu kinh tế - xã hội, văn hóa giữa Tây Nguyên với miền Đông Nam Bộ, duyên hải miền Trung, là cực tăng trưởng tác động lan tỏa tới các tỉnh trong vùng, là trung tâm giao lưu, cửa ngõ và là đầu mối giao lưu buôn bán hợp tác trong khu vực tam giác Việt Nam - Lào - Campuchia.

Dự án đường nghìn tỷ đồng ở Đắk Lắk cận kề “hạn chót” vẫn loay hoay mặt bằng- Ảnh 4.

Theo kế hoạch ban đầu, dự án phải hoàn thành cuối năm 2024. Thế nhưng, do vướng giải phóng mặt bằng, dự án chậm tiến độ và được gia hạn hoàn thành trước ngày 30/6/2025.

Dự án đường nghìn tỷ đồng ở Đắk Lắk cận kề “hạn chót” vẫn loay hoay mặt bằng- Ảnh 5.

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện nay, dự án vẫn đang vướng mặt bằng. Theo đó, hiện còn 113m đoạn qua địa bàn huyện Cư M’gar và tồn tại cục bộ tại một số vị trí mương dẫn dòng thoát nước đoạn qua huyện Krông Pắk, huyện Cư Kuin vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Dự án đường nghìn tỷ đồng ở Đắk Lắk cận kề “hạn chót” vẫn loay hoay mặt bằng- Ảnh 6.

Thông tin từ chủ đầu tư cho biết, đối với phần mặt bằng đang bị vướng, khó khăn là việc một số hộ dân đã xây dựng công trình thuộc hành lang an toàn giao thông, việc ban hành bảng giá đất, việc xác định nguồn gốc đất của các hộ dân còn chậm. Một số hộ dân còn chồng lấn diện tích sử dụng đất và chồng lấn quy hoạch đường giao thông. Bên cạnh đó, người dân còn chưa hợp tác để thực hiện, còn đòi hỏi quyền lợi quá lớn. Ngoài ra, việc thay đổi chính sách pháp luật (về đơn giá và quy trình thực hiện) Luật Đất đai năm 2024 cũng gây ảnh hưởng rất lớn đến việc thu hồi đất giải phóng mặt bằng.

Dự án đường nghìn tỷ đồng ở Đắk Lắk cận kề “hạn chót” vẫn loay hoay mặt bằng- Ảnh 7.

Để bảo đảm hoàn thành dự án trước 30/6/2025, Bộ Xây dựng vừa có văn bản đề nghị Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk tiếp tục quan tâm chỉ đạo các đơn vị liên quan của tỉnh đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng, hoàn thành bàn giao toàn bộ mặt bằng cho dự án trước 30/5/2025.

Dự án đường nghìn tỷ đồng ở Đắk Lắk cận kề “hạn chót” vẫn loay hoay mặt bằng- Ảnh 8.

Nếu công tác giải phóng mặt bằng của dự án vẫn tiếp tục chậm trễ, không đáp ứng yêu cầu để triển khai thực hiện hoàn thành dự án, Bộ Xây dựng đề nghị Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk xem xét xử lý trách nhiệm của các tập thể, cá nhân liên quan.

Dự án đường nghìn tỷ đồng ở Đắk Lắk cận kề “hạn chót” vẫn loay hoay mặt bằng- Ảnh 9.

Bộ Xây dựng cũng cho biết, nếu đến 30/5/2025 vẫn còn tồn tại, vướng mắc về mặt bằng, Bộ sẽ xem xét khoanh vùng dự án để bàn giao cho địa phương quản lý và đầu tư hoàn thiện sau khi địa phương bố trí được nguồn kinh phí.

Dự án đường nghìn tỷ đồng ở Đắk Lắk cận kề “hạn chót” vẫn loay hoay mặt bằng- Ảnh 10.

Tại các khu vực đã có mặt bằng sạch, các nhà thầu đang tranh thủ đẩy nhanh tiến độ, nỗ lực hoàn thành dự án đúng thời hạn được gia hạn.

Dự án đường nghìn tỷ đồng ở Đắk Lắk cận kề “hạn chót” vẫn loay hoay mặt bằng- Ảnh 11.

Điểm cuối của dự án tại Km39+606,77 (thuộc xã Hòa Phú, Tp.Buôn Ma Thuột) đã bàn giao xong mặt bằng và đang được thi công.

Dự án đường nghìn tỷ đồng ở Đắk Lắk cận kề “hạn chót” vẫn loay hoay mặt bằng- Ảnh 12.

Nhiều đoạn đường đang thi công dang dở.

Dự án đường nghìn tỷ đồng ở Đắk Lắk cận kề “hạn chót” vẫn loay hoay mặt bằng- Ảnh 13.

Từng mét mặt đường hiện ra sau khi thảm bê tông nhựa.

Dự án đường nghìn tỷ đồng ở Đắk Lắk cận kề “hạn chót” vẫn loay hoay mặt bằng- Ảnh 14.

Một phần tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông Tp.Buôn Ma Thuột, đã cơ bản hoàn thành thi công, sẵn sàng cho các bước tiếp theo.

Tham khảo thêm
Tham khảo thêm
Thấy tiền mặt rơi khắp đường, người phụ nữ có hành động gây sốcThấy tiền mặt rơi khắp đường, người phụ nữ có hành động gây sốc
Chủ đầu tư phải chịu trách nhiệm nếu chậm tiến độ hoàn thành dự án

Ông Trương Công Thái, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk, vừa yêu cầu UBND huyện Cư M'gar khẩn trương hoàn thành công tác đền bù, giải phóng mặt bằng đoạn điểm đầu dự án tại Km0+00 giao với Quốc lộ 14 (thuộc địa phận xã Cuôr Đăng, huyện Cư M'gar), bàn giao toàn bộ diện tích đất còn lại cho nhà thầu thi công đảm bảo thời gian theo yêu cầu của Bộ Xây dựng. Đồng thời, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh yêu cầu các nhà thầu (kể cả nhà thầu chính và liên danh) đẩy nhanh tiến độ xây dựng để sớm hoàn thành đưa vào sử dụng. Mặt khác, chủ đầu tư phải chịu trách nhiệm trong trường hợp chậm tiến độ hoàn thành dự án.

Khánh Ngọc