Du lịch Cô Tô (Quảng Ninh): Sẵn sàng khởi động trong tình hình mới

Hoàng Huyền
Xây dựng điểm đến an toàn cùng nhiều chương trình kích cầu đa dạng tới cuối năm, là những gì huyện Cô Tô (tỉnh Quảng Ninh) chuẩn bị cho mùa du lịch năm nay, khi du lịch đã mở cửa hoàn toàn...

Nhiều chương trình kích cầu hấp dẫn

Cùng xu thế mở cửa du lịch trong tình hình mới, Cô Tô đã ban hành kế hoạch hành động chi tiết cho cả năm ngay từ đầu tháng 3 vừa qua. Theo đó, địa phương đã hoạch định triển khai đồng bộ các hoạt động kích cầu, quảng bá, kết hợp hàng loạt chương trình du lịch biển đảo sôi động sau một kỳ nghỉ dài vì dịch Covid-19.

Cô Tô sẽ sớm khởi động mùa du lịch mới bằng một loạt các sự kiện, các hoạt động thể thao - văn hóa hấp dẫn kéo dài từ nay tới cuối năm. Đó là việc hút du khách tới đảo từ Giải Half Marathone qua các thắng cảnh, bãi biển đẹp nhất Cô Tô; Cuộc thi Người thuyết minh hay nhất về Cô Tô (cùng trong tháng 4/2022); tái khởi động phố đi bộ với lễ hội Ẩm thực Cô Tô (vào đầu hè và tháng 9/2022)… Ngoài ra, còn một loạt các chương trình sôi động trong Tuần Văn hóa - Du lịch Cô Tô gắn với sự kiện đón Bằng công nhận Di tích Quốc gia đặc biệt cho Khu di tích lưu niệm Bác Hồ trên đảo Cô Tô (tháng 5/2022)...

Khai thác và làm mới du lịch cho các trải nghiệm mới, Cô Tô đầu tư, tu sửa các công trình du lịch trọng điểm như: Cột cờ Cô Tô, Bãi tắm Hồng Vàn… cùng với chỉnh trang cảnh quan, môi trường biển, sớm hoàn thiện lắp đặt biển báo quanh những bãi tắm đông khách.

Song song với đó là việc đẩy nhanh tiến độ thành lập Khu bảo tồn biển, khôi phục rạn san hô, xây dựng sản phẩm chất lượng cao; đầu tư công nhận bãi tắm du lịch Hồng Vàn... để tạo thêm nhiều sản phẩm phục vụ du lịch.

Đồng thời, Cô Tô cũng định hướng thúc đẩy dịch vụ, trải nghiệm mới qua các hình thức du lịch ban đêm, du lịch ẩm thực, du lịch thể thao, du lịch MICE…; ủng hộ, khuyến khích chuỗi sản phẩm, sản phẩm liên kết, làm mới điểm đến…

du-lich-co-to-quang-ninh-san-sang-khoi-dong-trong-tinh-hinh-moi1-dulichgiaitrivn-du-lich-1647918417.jpg
Bãi Hồng Vàn và các bãi tắm đẹp ở Cô Tô sẽ được chỉnh trang đón khách trong mùa du lịch mới

Điểm đáng chú ý là, cộng đồng du lịch Cô Tô có những hành động cụ thể từ sự đồng thuận, nhất trí cao. Các doanh nghiệp thống nhất ủng hộ tái khởi động du lịch với nhiều chương trình giảm giá hấp dẫn cho dịch vụ lưu trú, ăn uống…

Trong bối cảnh giá xăng dầu đang tăng mạnh như hiện nay, sau cuộc họp với UBND huyện trung tuần tháng 3, các doanh nghiệp vận tải đồng thuận không tăng giá, đảm bảo chất lượng dịch vụ, đồng thời phải có lộ trình phù hợp cân đối giá vé đảm bảo kích cầu du lịch. Cho đến thời điểm này, 80% doanh nghiệp vận tải, tàu cao tốc phục vụ khách du lịch đã hoạt động bình thường. Đến mùa cao điểm hè 2022, 100% số phương tiện đảm bảo hoạt động thông suốt nhằm đáp ứng tối đa nhu cầu của du khách.

Đồng thời với đó, Cô Tô cũng sẽ có hàng loạt hoạt động quảng bá kích cầu, giới thiệu du lịch Cô Tô như: Xây dựng ấn phẩm về Cô Tô, tham gia quảng bá ở Hội chợ Du lịch TP Hồ Chí Minh, video quảng bá qua mạng xã hội, quảng bá trực tuyến, mời người nổi tiếng quảng bá qua các hạ tầng mạng xã hội…

Đảm bảo môi trường du lịch, an toàn cho du khách

Cũng như nhiều địa phương, điểm đến khác, mốc thời gian 15/3 là sự quan tâm, mong chờ của ngành du lịch cũng như các doanh nghiệp du lịch ở Cô Tô. Bởi đây được xem là dấu mốc quan trọng cho sự phục hồi của ngành du lịch do tác động tiêu cực của dịch Covid-19. Tuy nhiên, theo đánh giá của các chuyên gia thì việc mở cửa, tái khởi động du lịch cũng cần có phương án, quy trình, cách làm khoa học, đảm bảo an toàn.

"Địa phương cũng như các doanh nghiệp rất quan tâm tới việc mở cửa an toàn, vì vậy đã có sự chuẩn bị chu đáo, hướng dẫn từ sớm, nhằm đảm bảo an toàn cho du khách và các dịch vụ. Bởi nếu đứt gãy một khâu sẽ gây ảnh hưởng đến toàn bộ hoạt động phục vụ du khách" - chị Nguyễn Thị Thanh Thái, Trưởng Phòng VHTT huyện, cho biết.

Theo đó, để tạo môi trường du lịch an toàn cho du khách, từ cuối năm 2021, Cô Tô đã sớm ban hành Bộ tiêu chí để các doanh nghiệp du lịch triển khai, đồng thời tiến hành kiểm tra, đánh giá, cấp nhãn nhận diện Cơ sở an toàn phòng chống dịch Covid-19. Qua đó, không chỉ góp phần tích cực trong công tác phòng chống dịch bệnh, đảm bảo an toàn cho du khách, mà còn là mục tiêu hướng tới xây dựng điểm đến Cô Tô an toàn, thân thiện.

du-lich-co-to-quang-ninh-san-sang-khoi-dong-trong-tinh-hinh-moi2-dulichgiaitrivn-du-lich-1647918445.jpg
Cơ quan chức năng dán nhãn công bố Cơ sở du lịch an toàn phòng chống dịch Covid-19 để du khách nhận diện

Được triển khai mạnh từ đầu năm 2022 tới nay, Bộ tiêu chí gồm 24 nội dung cơ bản và 11 nội dung khuyến khích trong phòng chống dịch, đảm bảo hoạt động an toàn của cơ sở, tiện lợi cho du khách, người phục vụ. Theo đó, các cơ sở đều phải chủ động tổ chức tập huấn các kỹ năng về phòng, chống dịch bệnh cho người lao động; thực hiện nghiêm kế hoạch phòng, chống dịch Covid-19 và phương án xử lý khi có trường hợp mắc Covid-19 theo phương án đã được phê duyệt, phối hợp với các cơ quan chức năng xử lý khi có các ca F0, các tình huống bất ngờ xảy ra.

Đồng thời với đó là các quy định rõ ràng, cụ thể với các cơ sở du lịch như: Khi trở lại làm việc, nhân viên, người lao động phải được tiêm đủ 3 liều vắc-xin hoặc khỏi bệnh Covid-19 trong vòng 6 tháng, có giấy xét nghiệm nhanh hoặc RT-PCR âm tính với SARS-CoV-2 và thực hiện xét nghiệm 1 lần/tuần; khuyến khích cài đặt và sử dụng ứng dụng PC Covid để khai báo y tế thường xuyên, các quy định về phục vụ, tiếp xúc an toàn với du khách trong quá trình phục vụ...

Cho tới nay, tất cả các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch ở Cô Tô đăng ký hoạt động trở lại, đã hoàn thiện nội dung trên. Theo thống kê, hiện Cô Tô có 96 cơ sở được cấp chứng nhận Cơ sở an toàn phòng chống dịch Covid-19. Đây được coi là một trong các yêu cầu bắt buộc trong đăng ký hoạt động kinh doanh du lịch năm 2022.

Đồng thời, các quy định an toàn cũng được các hãng tàu, đơn vị dịch vụ du lịch công khai, tuân thủ và thực hiện nghiêm túc việc dán nhãn, treo biển hiệu về mức độ an toàn của đơn vị để nhân dân, du khách biết và nhận diện. Anh Dương Văn Tùng, chủ khách sạn Golden Cô Tô (thị trấn Cô Tô), đánh giá: Đây là cách làm cũng như quy trình hợp lý cho du lịch trong tình hình mới, vừa đảm bảo an toàn, hấp dẫn du khách, vừa đảm bảo an toàn dịch vụ và an toàn cho cộng đồng.

Để tạo môi trường kinh doanh du lịch lành mạnh đón du khách, Cô Tô cũng thúc đẩy, thắt chặt quản lý, tránh việc tăng giá, chặt chém…; rà soát trang bị hệ thống hạ tầng phục vụ du lịch; đảm bảo vệ sinh môi trường biển; tăng cường chuyển đổi số, ứng dụng và khuyến khích các ngân hàng sử dụng dịch vụ thanh toán điện tử, không dùng tiền mặt. Cô Tô cũng thúc đẩy các chương trình đào tạo, bồi dưỡng nhân lực du lịch về khai thác thị trường, phát triển sản phẩm... hỗ trợ đắc lực doanh nghiệp trong phục hồi, tái khởi động du lịch hiệu quả.

Trong bối cảnh du lịch đã mở cửa hoàn toàn thì các doanh nghiệp vận tải, Hiệp hội Du lịch Cô Tô đã sớm có những cuộc họp bàn, dự kiến đưa ra các phương án thống nhất công bố các gói, các sản phẩm kích cầu du lịch Cô Tô năm 2022 theo hướng độc đáo, hấp dẫn mà an toàn, phù hợp với thị hiếu, xu thế du lịch hiện tại; xây dựng các chương trình, sản phẩm du lịch an toàn…

Theo thống kê, lượng khách du lịch tới Cô Tô trong quý I/2022 ước đạt trên 4.000 lượt. Mùa du lịch biển đang tới gần, với nhiều chương trình ưu đãi thu hút khách du lịch và sự linh hoạt thích ứng tình hình mới, Cô Tô hứa hẹn sẽ là điểm dừng chân hấp dẫn, an toàn với mục tiêu đón 200.000 lượt khách trong mùa du lịch năm nay.

Hà Phong