Trải nghiệm chân thực nhịp sống người bản xứ là xu hướng du lịch mới của người Việt

dulichgiaitri
Khát khao du lịch mới của người Việt hướng đến những trải nghiệm chân thực và hòa nhập vào nhịp sống của người bản xứ, đặc biệt chú trọng vào ẩm thực, kiến trúc và giao lưu kết nối với người bản địa sẽ lên ngôi trong thời gian tới.

“Khảo sát mức độ yêu thích du lịch” do Tổng cục Du lịch Singapore (STB) tại Việt Nam phối hợp với VNExpres cho thấy, khát khao du lịch của người Việt Nam tăng cao trong bối cảnh đại dịch. Khảo sát được thực hiện nhằm tìm hiểu những động lực chính thúc đẩy khát khao du lịch của người Việt và những yếu tố truyền cảm hứng thôi thúc họ đi du lịch quốc tế khi các hạn chế biên giới được gỡ bỏ.

trai-nghiem-chan-thuc-nhip-song-nguoi-ban-xu-la-xu-huong-du-lich-moi-cua-nguoi-viet-dulichgiaitrivn-bao-du-lich-1635441896.jpg
Tính đa dạng văn hoá ở Singapore khiến những người mới tới cảm thấy rất dễ hoà nhập

Nhu cầu du lịch tăng cao nhưng an toàn vẫn là ưu tiên hàng đầu

Khảo sát cho thấy niềm đam mê và khao khát khám phá của du khách Việt hoàn toàn không hề bị dập tắt trong bối cảnh đại dịch. Những ngày tháng ở nhà chỉ càng khiến ước mong được cầm hộ chiếu “bay nhảy” của người Việt tăng cao hơn bao giờ hết – nhưng vẫn phải đảm bảo các yếu tố an toàn.

Để xoa dịu cảm giác “cuồng chân” trong thời gian ở nhà vì đại dịch, người Việt đã tìm đến những cách thể hiện mong ước du lịch theo cách mới mẻ và đầy sáng tạo, như hồi tưởng lại kỷ niệm đẹp trong các chuyến phiêu lưu trước đây để duy trì ngọn lửa đam mê. Theo đó, đa số người tham gia khảo sát đã chia sẻ lên mạng xã hội những bức ảnh du lịch trong quá khứ của mình và/hoặc cùng bạn bè hồi tưởng lại những trải nghiệm đi du lịch cùng nhau. Để lên kế hoạch cho các chuyến du lịch nước ngoài trong tương lai, họ đều dành thời gian trong giai đoạn đại dịch để lên lịch trình cho các chuyến đi kế tiếp. Điều này càng khẳng định niềm khao khát và mong đợi du lịch quốc tế mở cửa trở lại mạnh mẽ của người Việt Nam.

Mặc dù khát khao du lịch tăng cao, việc đảm bảo an toàn nay đã trở thành tiêu chí quyết định trong kế hoạch du lịch nước ngoài của người Việt. 2 trong 3 người Việt được khảo sát cho rằng, họ chỉ yên tâm khám phá điểm đến khi các tiêu chí đảm bảo an toàn được đáp ứng đầy đủ.

Du lịch trọn vẹn, ngắn ngày, theo nhóm nhỏ với chi phí tiết kiệm

COVID-19 đã làm thay đổi hoàn toàn việc đi du lịch. Theo đó, du khách Việt Nam kỳ vọng có được những trải nghiệm du lịch trọn vẹn, không gò bó nhưng vẫn đảm bảo các tiêu chí an toàn. Mặc dù đặt nhu cầu đảm bảo an toàn lên hàng đầu, người Việt vẫn e ngại việc tuân thủ những quy định quản lý an toàn nghiêm ngặt có thể ngăn cản họ tận hưởng chuyến đi của mình một cách trọn vẹn.

Vì lý do trên, đa số người tham gia khảo sát kỳ vọng các biện pháp y tế và tiêu chuẩn an toàn sẽ không ảnh hưởng đến chất lượng trải nghiệm du lịch. Theo đó, các địa điểm du lịch cần đảm bảo rằng các biện pháp quản lý an toàn, dù được thực thi nghiêm ngặt nhưng không cản trở việc du khách trải nghiệm và tận hưởng kỳ nghỉ của mình.

Khảo sát cũng cho thấy, du khách Việt có xu hướng chọn những chuyến đi ngắn ngày cùng ít người đồng hành hơn. Tức là họ sẽ cân nhắc kỹ lưỡng hơn về độ dài hành trình cũng như việc lựa chọn bạn đồng hành. Đáng chú ý, 60% tham gia khảo sát chọn các quốc gia lân cận là điểm đến đầu tiên sau đại dịch, với hành trình kéo dài không quá một tuần. Họ cũng ưu tiên các chuyến đi ít người, 50% người dự định sẽ du lịch theo nhóm tối đa 5 người, và hơn 60% chọn chỉ đi cùng 1 bạn đồng hành.

Đại dịch cũng đã ảnh hưởng không nhỏ đến nguồn tài chính của người Việt. Du lịch với ngân sách tiết kiệm sẽ trở thành xu hướng mới, với gần 70% người tham gia khảo sát kỳ vọng sẽ chi ngân sách thấp hơn hoặc tương đương với các chuyến đi trước đây. Đồng thời, họ mong muốn tìm kiếm những điểm đến và trải nghiệm “đáng đồng tiền” để tận dụng tối đa ngân sách của mình.

trai-nghiem-chan-thuc-nhip-song-nguoi-ban-xu-la-xu-huong-du-lich-moi-cua-nguoi-viet-dulichgiaitrivn-bao-du-lich-singapore-1635441971.jpg

Xu hướng trải nghiệm chân thực và hòa nhập vào nhịp sống người bản xứ

Khoảng thời gian hạn chế biên giới kéo dài đã khiến người Việt khát khao được kết nối lại với thế giới qua những trải nghiệm du lịch chân thực và đậm tính địa phương. Trong chuyến hành trình đầu tiên sau đại dịch, du khách Việt mong muốn được hòa mình vào văn hóa bản xứ thông qua khám phá ẩm thực, chiêm ngưỡng kiến trúc và giao lưu kết nối với người dân bản địa.

Mục tiêu du lịch nước ngoài hàng đầu của người Việt sau đại dịch chính là khám phá nền ẩm thực đặc sắc của đất nước bản xứ, với 70% người tham gia khảo sát lựa chọn tham gia các tour ẩm thực là ưu tiên chính của họ trong kỳ nghỉ kế tiếp. Bên cạnh đó, việc chiêm ngưỡng các công trình kiến trúc và thiết kế độc đáo là ưu tiên tiếp theo, với hơn 70% người được khảo sát chọn đây là ưu tiến số hai của họ. Kết nối, làm quen với con người và văn hóa địa phương cũng là một mục tiêu du lịch phổ biến, với 60% lựa chọn làm ưu tiên thứ ba khi đi du lịch nước ngoài sau đại dịch.

Singapore là một trong những điểm đến du khách Việt mong muốn đến khám phá khi biên giới mở cửa. Theo thống kê, hơn 50% người tham gia khảo sát nóng lòng muốn quay lại Singapore để trải nghiệm văn hóa ẩm thực tuyệt vời nơi đây. Đồng thời, gần 70% người lựa chọn Singapore là một trong những điểm đến sau đại dịch với mong muốn khám phá các công trình thiết kế ấn tượng và không gian kiến trúc hiện đại; trong khi hơn 60% du khách Việt bị thu hút bởi các công nghệ tiên tiến của Đảo quốc. Nền văn hóa phong phú và đa dạng của Singapore cũng là một trong những điểm thu hút chính, với gần 80% số tham gia khảo sát mong muốn được hòa mình vào những trải nghiệm văn hóa đầy màu sắc. Đồng thời, đa số người đã từng đến Singapore cho biết họ trân trọng cơ hội được gặp gỡ và kết nối với người bản địa nơi đây.

Khải Bình