Tác phẩm ‘Giấc mơ trưa’ của nhạc sĩ Giáng Son bị ‘đánh gậy bản quyền’, đơn vị liên quan nói gì?

Hoàng Huyền
Mới đây, nhạc sĩ Giáng Son đã gửi đơn kiến nghị lên Trung tâm Bảo vệ bản quyền tác giả âm nhạc Việt Nam (VCPMC) để ủy quyền cho trung tâm này thay mặt nữ nhạc sĩ thực hiện các biện pháp cần thiết để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của chị trong vụ việc mà chị cho rằng mình bị đơn vị BH Media đánh bản quyền" với ca khúc “Giấc mơ trưa”.

Cụ thể, trong đơn kiến nghị, nhạc sĩ Giáng Son cho biết chị mới thành lập kênh YouTube riêng mang tên "Giáng Sol Official" để chia sẻ những bài hát, album cũ mới của mình với khán giả vào ngày 25/9. Thận trọng về vấn đề bản quyền nên chị chỉ đưa bản Giấc mơ trưa được phối khí riêng với giọng ca Khánh Linh trong album đầu tiên Giáng Son được phát hành năm 2007. Tuy nhiên, kênh của Giáng Son nhận được thông báo khiếu nại bản quyền liên quan đến video này.

tac-pham-giac-mo-trua-cua-nhac-si-giang-son-bi-danh-gay-ban-quyen-don-vi-lien-quan-noi-gi-dulichgiaitrivn-1635491242.png
Thông báo từ Youtube liên quan bản quyền ca khúc "Giấc mơ trưa" được nhạc sĩ Giáng Son đăng tải. (Ảnh: BH Media)

Theo thông báo từ hệ thống, video do Giáng Son đăng lên có chứa một đoạn âm thanh tương tự sản phẩm Giấc mơ trưa của nghệ sĩ đàn nhị Dương Thùy Anh, thuộc sở hữu của BH Media (Công ty Cổ phần Thương mại và Dịch vụ Truyền thông BIHACO) và Hồ Gươm Audio. Điều này khiến nữ nhạc sĩ bức xúc và khẳng định, bản thân không ký độc quyền tác phẩm này cho bất cứ ai hay tổ chức nào.

"Mọi bản quyền về tác giả, phối khí, thu âm là thuộc về tôi. Sau khi tôi đưa lên vài ngày thì có thông báo khiếu nại của BH Media thay mặt Hồ Gươm Audio Video là chủ sở hữu bản quyền. Tôi vô cùng bức xúc vì tôi không hề ký bản quyền với Hồ Gươm Audio Video và BH Media. Mọi sở hữu bản quyền phải thuộc về tôi!”- nữ nhạc sĩ cho biết.

Là đơn vị liên quan trong sự việc này, ngày 27/10, BH Media đã tổ chức buổi họp báo để lý giải các nội dung xung quanh "lùm xùm" trên và cho rằng, nhạc sĩ Giáng Son đang có sự hiểu lầm về bản quyền trên YouTube và hiểu lầm BH Media. Theo đó, đại diện BH Media ghi nhận nhạc sĩ Giáng Son rất có ý thức về bản quyền. Tác giả của ca khúc "Giấc mơ trưa" đã rất cẩn thận chuẩn bị một bản ghi – thuộc quyền sở hữu của chị để đưa lên kênh YouTube riêng của mình.

Nhưng vì trên YouTube có nhiều bản ghi "Giấc mơ trưa" của nhiều chủ sở hữu khác nữa. Do đó, khi phát hiện bản ghi "Giấc mơ trưa" của Giáng Son mới được tải lên hơi giống, "có một số đoạn trùng lắp" với bản ghi "Giấc mơ trưa" của nghệ sĩ Dương Thuỳ Anh đã đăng tải lên trước đó. Youtube đã so sánh, đối chiếu và tự động gửi thông báo xác nhận bản quyền tới nhạc sĩ Giáng Son.

Đại diện BH Media cũng lý giải thêm: "Đó là cơ chế quét bản quyền tự động của YouTube, mà những ai đã từng lập kênh YouTube đều trải nghiệm và hiểu. Thông báo đó nhằm mục đích để chủ sở hữu các bản ghi đối soát bản quyền với nhau, và thông báo đó không làm ảnh hưởng đến quyền up bản ghi của Giáng Son.

Chỉ cần Giáng Son làm thao tác phản hồi, là chủ sở hữu bản ghi kia sẽ xác minh lại và gỡ xác nhận bản quyền khỏi video. Do đó, việc Giáng Son dùng từ "đánh gậy bản quyền" với trường hợp của chị là chưa chính xác. Thông báo vị phạm bản quyền là mức cảnh cáo dành cho những cá nhân có dấu hiệu vi phạm bản quyền".

Cũng theo ông Nguyễn Hải Bình, Tổng giám đốc BH Media, sau khi nhận được ý kiến từ nhạc sĩ Giáng Son, đơn vị này đã trả bản quyền về cho nữ nhạc sĩ. "Doanh thu từ quyền tác giả ca khúc Giấc mơ trưa luôn được YouTube đối soát và gửi về VCPMC và cơ quan này có trách nhiệm chuyển tới nhạc sĩ Giáng Son" - ông Nguyễn Hải Bình cho biết.

Đại diện BH Media chia sẻ thêm: "Có nhạc sĩ nghĩ mình là người tạo ra tác phẩm đó nên có quyền 100% đối với những bản ghi âm, ghi hình liên quan đến tác phẩm của mình. Tuy nhiên, thực tế không phải như vậy, khi nhạc sĩ làm video để đăng lên YouTube mà sử dụng bản ghi âm của chủ sở hữu khác không xin phép sẽ nhận được thông báo bản quyền từ mạng xã hội này". Đối với những trường hợp xảy ra khúc mắc về bản quyền, các tác giả có thể liên hệ làm việc với những đơn vị được ủy quyền.

Hiện nay ở Việt Nam có 5 tổ chức bảo vệ quyền tác giả và quyền liên quan như: Trung tâm bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam (VCPMC), Hiệp hội Công nghiệp Ghi âm Việt Nam (RIAF), Hiệp hội Bảo vệ quyền của nghệ sĩ biểu diễn âm nhạc Việt Nam (APPA), Hiệp hội Sáng tạo và Bản quyền tác giả việt Nam (VCCA), Trung tâm Quyền tác giả Văn học Việt Nam (VLCC).

BH Media đổ lỗi tại Youtube, nhạc sĩ Giáng Son nói gì?

Sau khi BH Media tổ chức họp báo và cho biết việc nhạc sĩ Giáng Son dùng từ "đánh gậy bản quyền" với trường hợp của chị là chưa chính xác, nhạc sĩ Giáng Son cũng đã có chia sẻ trên trang facebook cá nhân: "Youtube chỉ cung cấp công cụ cho đối tác (network) tự quản lý và thực thi. Nếu network ko tự ý bật Content ID (phải là nội dung độc quyền) và ra lệnh quét trùng khớp thì ko có chuyện video âm nhạc của Giáng Son bị claim (đính xác nhận bản quyền từ BH Media).

Người thực thi là network, họ thông qua công cụ mà Youtube cấp đó để thực hiện các hành vi cần thiết. Nếu hành vi đó là hợp lệ thì Youtube cho phép. Nhưng nếu đó là hành vi lạm dụng (như BH Media không phân rõ nguồn gốc tác phẩm) thì hành vi này là không được phép.

Rõ ràng là BH Media đặt content ID khi không có quyền (vì Dương Thùy Anh mượn, xin mà không hề có hợp đồng nào hết) BH chỉ được phép bật khi DTA là chủ sở hữu độc quyền đối với phần phối khí đó".

Về quyền tác giả và quyền hòa âm phối khí của ca khúc "Giấc mơ trưa", nhạc sĩ Giáng Son khẳng định rằng chị không có hợp đồng gì với Dương Thùy Anh, và bản hòa âm là Dương Thùy Anh xin từ người phối khí của chị.

"Phía BH Media chịu trách nhiệm liên đới vì không xác minh rõ quyền tác phẩm. BH Media không được phép bật contentID (CID) nếu đó không phải là tác phẩm mà đơn vị này có độc quyền sở hữu. BH Media đổ cho Youtube claim, báo cáo cáo claim, nhưng sau đó lại thừa nhận BH Media đã nhả, gỡ claim.

Vậy BH Media điều khiển Youtube? Không, đây là BH Media lạm dụng tính năng quản lý nội dung mà Youtube cấp để làm sai, nhận vơ bản quyền! Như vậy, BH Media không những không xin lỗi tác giả, mà còn chỉ trích tác giả.

Làm sai không nhận, lại họp báo để lươn lẹo về hành vi của mình! Tôi đã làm việc với luật sư của VCPMC và mọi việc sẽ rõ" - nhạc sĩ Giáng Son chia sẻ trên trang facebook cá nhân.

Liên quan đến việc nhạc sĩ Giáng Son bị "đánh gậy bản quyền" ca khúc "Giấc mơ trưa" do chính chị sáng tác, ngày 28/10, Trung tâm Bảo vệ Quyền tác giả Âm nhạc Việt Nam (VCPMC) đã có văn bản phản bác các luận điểm BH Media đưa ra trong cuộc họp báo hôm 27/10 và khẳng định: Sự bức xúc và khiếu nại của Giáng Son khi clip "Giấc mơ trưa" tại kênh Giáng Sol Official bị BH Media báo cáo bản quyền bản ghi là “hoàn toàn có cơ sở” chứ không có chuyện nhạc sĩ nhầm lẫn về các quyền của mình.

YÊN HƯNG