Đường dây lừa đảo vé máy bay giá rẻ gây rúng động

Hoàng Huyền
Vụ việc đường dây lừa đảo vé máy bay giá rẻ với số tiền lên tới nhiều tỷ đồng đang gây xôn xao dư luận những ngày vừa qua. Đánh vào tâm lý ham rẻ, đường dây này đã hình thành nhiều “đại lý” cấp dưới và hoạt động với thủ đoạn cực kỳ tinh vi, đưa nhiều người, trong đó có cả doanh nghiệp lớn vào “bẫy”…

Trên một diễn đàn về vé máy bay có lượng thành viên trên 1 triệu người, chị Vũ Diệu Thúy chia sẻ, từ năm 2017, chị có quen biết một người tên Trần Hà Liên tại một khóa tu, tháng 11/2021 chị Thúy thấy Liên rao bán một gói vé máy bay mang tên FLIGHTPASS, do thấy rẻ chị đã mua bay thử và “thấy cũng ổn”. Thấy tiết kiệm được đáng kể do với mua vé thông thường, và nghĩ có thể yên tâm vì mua của người đang theo học về tu thân, chị Thúy đã giới thiệu cho nhiều người gói vé này với giá 12 triệu đồng bay 12 lần (1 triệu đồng/lần bay).

duong-day-lua-dao-ve-may-bay-gia-re-gay-rung-dong1-dulichgiaitri-du-lich-1655181374.jpg
 

“Thời gian đầu mọi thứ khá trôi chảy, vé nào cũng đặt được nhưng sau đó đến đợt cao điểm, bắt đầu xuất hiện tình trạng không đặt được vé, lúc đó tôi nghĩ do cao điểm nên không đặt được. Nhưng càng về sau thì sự bất thường càng rõ, code vé check trên online không được, hỏi phòng vé thì được biết đó là mã vé giữ chỗ, không phải mã đặt chỗ”, chị Thúy cho hay.

duong-day-lua-dao-ve-may-bay-gia-re-gay-rung-dong2-dulichgiaitri-du-lich-1655181396.jpg
Đoạn tin nhắn đòi lại tiền của chị Thúy

“Tất cả các gói bán được, tôi đều đã chuyển tiền cho chị Liên để lấy code, khách có người đã bay được, có người chưa bay, nên bây giờ đòi lại để trả khách nhưng Liên quanh co, trốn tránh”…

duong-day-lua-dao-ve-may-bay-gia-re-gay-rung-dong3-dulichgiaitri-du-lich-1655181422.jpg
 

Một thành viên tên Nguyễn Bích Ngọc cho biết, mới đây có 144 khách ham rẻ đã mua combo 3,7 triệu (bay VNA, ở Vin 3 ngày 2 đêm), nhưng khi ra san bay thì bơ vơ vì … không có vé.

duong-day-lua-dao-ve-may-bay-gia-re-gay-rung-dong4-dulichgiaitri-du-lich-1655181456.jpg
Quảng cáo "siêu combo" của HTP

Theo “điều tra” của các thành viên trên diễn đàn vé, thủ đoạn lừa đảo đã bị phơi bày. Người bị tố cáo lừa đảo là Lê Nguyễn Quý Minh, hiện đang giữ chức vụ Giám đốc pháp lý và đối ngoại Công ty CPĐTQT Hoàng Thiên Phú.

duong-day-lua-dao-ve-may-bay-gia-re-gay-rung-dong5-dulichgiaitri-du-lich-1655181484.jpg
Đoạn tin nhắn "chỉ đạo" thuộc cấp của kẻ chủ mưu
duong-day-lua-dao-ve-may-bay-gia-re-gay-rung-dong6-dulichgiaitri-du-lich-1655181519.jpg
Những tin nhắn của kẻ được cho là chủ mưu (đứng sau Lê Nguyễn Quý Minh) cũng đã bị phát hiện

Có thể thấy, tin nhắn có nội dung thống nhất với các cộng tác viên trong trường hợp bị cơ quan công an điều tra:

1. Khẳng định mình chỉ là CTV của Minh, đưa số điện thoại của đối tượng tên Minh cho công an, tuyệt đối không khai thêm ai khác. 2. CA sẽ hỏi bằng chứng chuyển tiền, lúc đó tui sẽ là người cung cấp bằng chứng.. 3. Luôn khẳng định đây là sự cố hệ thống quá tải của dịp Tết thời gian cao điểm chứ không phải tụi em muốn. Và hiện tại đến giờ phút này tụi em vẫn đang tìm giải pháp khắc phục…

duong-day-lua-dao-ve-may-bay-gia-re-gay-rung-dong7-dulichgiaitri-du-lich-1655181559.jpg
 

Được biết những người bị hại đã làm đơn tố cáo đường dây lừa đảo vé máy bay đến cơ quan công an. Tạp chí Du lịch sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.

Việt Hùng