Hàng nghìn người đổ về lễ hội trái cây thanh trà xứ Huế dịp lễ

Hoàng Huyền
Trong dịp lễ 2/9, hàng nghìn người dân và du khách đã tìm đến lễ hội trái cây thanh trà Thủy Biều, TP Huế để được thưởng thức đặc sản nổi tiếng xứ Huế.

Sáng 2/9, lễ hội thanh trà Thủy Biều năm 2022 đã chính thức được khai mạc ở phường Thủy Biều (TP Huế, Thừa Thiên - Huế). Đây là một trong những lễ hội truyền thống thu hút được sự quan tâm của người dân và du khách.

hang-nghin-nguoi-do-ve-le-hoi-trai-cay-thanh-tra-xu-hue-dip-le1-dulichgiaitri-du-lich-1662216359.png
Ban giám khảo chấm thi trái cây thanh trà xứ Huế. Ảnh: Điền Quang

Lễ hội nhằm quảng bá thương hiệu trái cây thanh trà, một đặc sản nổi tiếng xứ Huế đến với du khách. Ngày hội thu hút hàng nghìn người dân cùng du khách đến tham quan và thưởng thức trái thanh trà.

Tại lễ hội, ban tổ chức bố trí 60 gian hàng dành cho người nông dân địa phương giới thiệu trái cây thanh trà cùng nhiều đặc sản xứ Huế. Ngoài ra, ban tổ chức cũng tổ chức hội thi trái cây thanh trà thu hút sự tham gia của nhiều địa phương ở Thừa Thiên - Huế.

Bên cạnh đó, lễ hội thanh trà năm nay có chương trình nghệ thuật đêm nhạc Trịnh Công Sơn với sự tham gia của gia đình cố nhạc sĩ. Đây được xem là điểm nhấn thu hút du khách tại lễ hội.

hang-nghin-nguoi-do-ve-le-hoi-trai-cay-thanh-tra-xu-hue-dip-le2-dulichgiaitri-du-lich-1662217118.png
Người dân mua thanh trà làm quà. Ảnh: Điền Quang

Phường Thủy Biều nằm cách trung tâm TP Huế khoảng 5 km, là một trong những vùng quê trù phú nhất về trái cây. Vùng này có khoảng 1.000 hộ dân trồng cây thanh trà với hơn 140 ha.

Ông Võ Đăng Thái, Chủ tịch UBND phường Thủy Biều, cho biết mùa thanh trà năm nay ghi nhận sự bội thu. Trung bình mỗi ha thanh trà cho thu nhập 250-300 triệu đồng.

"Việc tổ chức lễ hội thanh trà vào dịp này đề vừa tạo điều kiện để bà con nông dân giới thiệu sản phẩm của mình đến với người tiêu dùng, đồng thời cũng là dịp để địa phương tìm kiếm cơ hội ký kết với các đối tác trong việc phân phối sản phẩm quả thanh trà cũng như học hỏi kinh nghiệm sản xuất các sản phẩm từ thanh trà", ông Thái nói.

Thanh trà cũng là loại quả đầu tiên của tỉnh Thừa Thiên - Huế được Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam cấp giấy chứng nhận thương hiệu sản phẩm với tên gọi Thanh trà Huế vào năm 2008.

Năm 2014, Thanh trà Huế đã lọt top 50 đặc sản trái cây nổi tiếng nhất Việt Nam, là một trong 5 đặc sản Thừa Thiên - Huế xác lập kỷ lục châu Á.

Điền Quang