Khách Việt bị móc túi, cướp giật ở châu Âu

Hoàng Huyền
Mới đây, thông tin một du khách Việt bị cướp đồng hồ trị giá hơn 1,2 tỷ đồng ở Italy khiến nhiều người có dự định tới các quốc gia châu Âu du lịch quan tâm, lo lắng.

Trên các diễn đàn du lịch, nhiều du khách Việt kể lại trải nghiệm chứng kiến hoặc bản thân bị dàn cảnh trộm cắp, thậm chí đe dọa cướp đồ trong các chuyến tới Pháp, Italy, Tây Ban Nha... du lịch.

Trao đổi với Zing, du khách không phủ nhận các quốc gia châu Âu đẹp, văn minh nhưng "tai nạn không mong muốn" trở thành trải nghiệm khó quên và ám ảnh họ.


Ba lần bị móc túi ở châu Âu

Thi Đoàn (Nhật Bản)

Tôi thường xuyên ra nước ngoài du lịch và cũng không ít lần vướng vào những rắc rối vì bị cướp giật, móc túi, lừa đảo.

Một lần tôi bị cướp mất chiếc balo ở Barcelona (Tây Ban Nha). Khi đó, tôi đi du lịch một mình, mang theo khá nhiều hành lý nên bị cướp để ý. Một người chủ động bắt chuyện và hỏi thăm đủ thứ, tên còn lại trong lúc tôi không để ý lại ra tay lấy mất balo.

Tôi đuổi theo nhưng không kịp và cũng nhiều bất tiện vì không phải người bản xứ. Khi đến đồn cảnh sát, họ chỉ yêu cầu viết tường trình để yêu cầu bảo hiểm chứ không nhiều hy vọng lấy lại đồ.

khach-viet-bi-moc-tui-cuop-giat-o-chau-au1-dulichgiaitri-du-lich-1655477983.png
Ảnh chụp ở quảng trường Fira de Barcelona (Tây Ban Nha). Ảnh: Thi Đoàn

Lần thứ hai, tôi mất một ít tiền mặt tại Milan (Italy). Tại các điểm du lịch nổi tiếng, một số người dụ dỗ, mời mọc mua hàng rồi ra tay lấy trộm đồ trong túi.

Lần thứ ba tại Paris (Pháp), kẻ trộm lấy đồ cá nhân trong túi áo khoác của tôi. Ở kinh đô ánh sáng khá phổ biến nạn cướp giật hoặc kiểu vờ hỏi xin chữ ký, trong khi đó người khác lấy đồ và chuyền tay qua đồng bọn. Khi bị phát hiện, du khách khó tìm được bằng chứng buộc tội. Họ lấy bất cứ thứ gì, kể cả thẻ đi tàu khi bạn không chú ý.

Sau 1-2 lần chưa có kinh nghiệm, tôi chú ý hơn khi ra đường, ít khi mang tiền mặt. Giấy tờ thì bỏ vào túi có khóa kéo. Trường hợp mang theo máy ảnh hoặc laptop, tôi luôn giữ khư khư. Ở quán cà phê, tôi vòng dây đeo vào chân để tránh bị cướp. Bạn tôi sống ở đây hơn chục năm và cả người bản xứ còn gặp tình trạng này, huống hồ khách du lịch. Cẩn thận là trên hết.

Tuy nhiên, ngay cả khi cẩn thận, bạn vẫn có thể bị nhắm đến. Khách du lịch thường khá "lơ ngơ", chưa biết nhiều về nơi họ đến. Ở các nước này, dân nhập cư trái phép tập trung tại thành phố lớn để làm ăn, kiếm sống. Không có giấy tờ hợp lệ, cướp, trộm, lừa đảo là con đường phổ biến nhất.

Nhiều người nghĩ ở TP.HCM cũng có cướp giật nhưng vẫn sống được thì châu Âu chắc an toàn thôi. Tâm lý chủ quan này dẫn đến không đề phòng và "sốc" khi bị cướp ở nước ngoài.

khach-viet-bi-moc-tui-cuop-giat-o-chau-au2-dulichgiaitri-du-lich-1655478014.png
Ảnh chụp tại quảng trường Saint-Germain-des-Prés (Pháp). Ảnh: Thi Đoàn

Suýt bị cướp túi hiệu giá trăm triệu đồng

Nguyễn Ngọc Phương Oanh (TP.HCM)

Chồng tôi mở một công ty du lịch nên chúng tôi có khá nhiều dịp để vi vu đây đó khắp thế giới. Vốn là người cẩn thận và thường xuyên lưu ý với khách hàng vấn đề an toàn khi đi du lịch, tôi không ngờ có ngày mình lại bị "nhắm" trúng.

Tôi mang tinh thần cảnh giác trong chuyến du lịch châu Âu mới đây, khi ở Paris (Pháp) hay Milan (Italy). Tuy nhiên, chiêm ngưỡng, đắm chìm trong vẻ đẹp bình yên của thành phố kênh đào, tôi chủ quan, quên luôn việc đề phòng cướp giật.

Đi dạo trong trung tâm, tôi mang chiếc túi hiệu mới mua ở Milan ra sử dụng. Tuy nhiên, một người đàn ông đi từ hướng ngược lại đạp thẳng vào người tôi. Cú đập mạnh đến nỗi tôi bị đẩy lùi về phía sau. May mắn, chồng đỡ kịp nên tôi không té lăn xuống đất. Trong tích tắc, người đàn ông đi mất. Chúng tôi không kịp nhìn mặt hay xác định trang phục của người đó.

khach-viet-bi-moc-tui-cuop-giat-o-chau-au3-dulichgiaitri-du-lich-1655478051.png
Ban đầu, chị Oanh không đề phòng khi check-in tại Venice

Khi định thần lại, đồ đạc, lắc tay của tôi vẫn còn nguyên. Khoảng 5 phút sau thì móc tròn nối túi với quai cầm bị bung ra, quai một đường, túi một nẻo. Đến cửa hàng sửa túi, nhân viên cho biết móc nối này rất chắc, được thiết kế để khách mang trên vai nên không dễ đứt, gãy. Họ khuyên tôi nên cẩn thận, an toàn nhất là nên đeo chéo phía trước.

Sau đó, tôi đọc thông tin Internet thì biết có một mánh khóe cướp giật là tông mạnh. Lúc nạn nhân ngã và túi bung ra, kẻ xấu tranh thủ lấy tài sản, chuyền tay nhau đi mất. Nếu không may mắn, tôi đã bị cướp tài sản giá trị, chuyến đi cũng từ đó mà mất vui.

khach-viet-bi-moc-tui-cuop-giat-o-chau-au4-dulichgiaitri-du-lich-1655478088.png
Sau đó, vợ chồng chị mua thêm quai đeo thủ công để đảm bảo an toàn

Bị xin tiền đểu ở Milan

Võ Quỳnh Anh (Nha Trang, Khánh Hòa)

Gần đây, khi mạng xã hội bàn luận sôi nổi về các vụ trộm cướp, lừa đảo khi đi du lịch. Tôi lại nhớ đến lần đầu tiên đặt chân tới Italy năm 2019. Đó không chỉ là trải nghiệm không vui mà còn khiến tôi sợ hãi.

Khi mải mê chụp ảnh với đàn bồ câu ngay trước quảng trường ở Milan (Italy), do không chú ý, một thanh niên áo xám tới bỏ vài hạt bắp vào tay tôi và vòi tiền đểu 20 euro (khoảng 540.000 đồng).

Lần đầu đến đây, tôi khá bỡ ngỡ, loay hoay suy nghĩ xem có nên đưa tiền để tránh rắc rối không thì 3-4 người kéo đến đứng xung quanh. Họ mắng tôi với vẻ mặt dữ tợn. Lúc đó, tôi tách đoàn đi cùng một chị gái nên rất hoảng.

Ở nhà, người thân, bạn bè đã cảnh báo không được đôi co với người lạ vì dễ mất tập trung và bị móc túi, tôi ôm chặt tài sản vào người. Một phần lo khó thoát thân nếu không thực hiện yêu cầu, tôi lấy vội ở túi ngoài 10 euro trả cho chúng rồi bỏ chạy.

khach-viet-bi-moc-tui-cuop-giat-o-chau-au5-dulichgiaitri-du-lich-1655478231.png
 
khach-viet-bi-moc-tui-cuop-giat-o-chau-au6-dulichgiaitri-du-lich-1655478422.png
Kẻ xấu tiếp cận chị Quỳnh Anh khi đang chụp ảnh

Mọi thứ lúc đó diễn ra nhanh và nguy hiểm, ám ảnh tôi rất lâu. Tôi rút ra bài học kinh nghiệm, khi tới chỗ đông người, bạn nên đeo túi trước ngực và mặc áo khoác ngoài che lại thật kỹ.

Cũng trong chuyến đi đó, một cô trong đoàn bị một vài thanh niên da màu tới đeo vòng vào tay. Sau đó, chúng tráo đồ trang sức của khổ chủ hoặc bắt khách trả tiền chiếc vòng đó. Trong lúc tranh cãi, ví tiền của bạn đã bị lấy đi từ lúc nào không hay rồi.

Vì vậy, một khi bị ai đó va đụng nhẹ vô người, bạn nên nhanh chóng phản xạ kiểm tra túi xách ngay.