Khai mạc Phố Sách Tháng 10: “Ngôn ngữ và nguồn cội”

Hoàng Huyền
Sáng 28/10, tại khu vực phố Sách Hà Nội đã diễn ra Lễ khai mạc chương trình “Hà Nội 12 mùa sách - Phố sách tháng 10” với chủ đề “Ngôn ngữ và nguồn cội” với nhiều hoạt động ý nghĩa.

Đến với Phố Sách, độc giả như được trở về nguồn cội, không chỉ thêm yêu tiếng Việt mà còn là cùng nhau gìn giữ di sản của cha ông và làm tiếng Việt trở nên giàu có hơn, để từ đó cùng nhau gìn giữ và nuôi dưỡng bản sắc văn hóa dân tộc.

Mang chủ đề “Ngôn ngữ và nguồn cội”, hoạt động cộng đồng “Hà Nội 12 mùa sách - Phố Sách tháng 10” sẽ được diễn ra trong 3 ngày (28-30/10). Hoạt động do NXB Phụ nữ Việt Nam, NXB Chính trị quốc gia Sự thật và Công ty CP xuất bản và giáo dục Quảng Văn đồng chủ trì và có sự tham gia hưởng ứng của các gian sách của nhiều nhà xuất bản tại khu Phố Sách Hà Nội.

khai-mac-pho-sach-thang-10-ngon-ngu-va-nguon-coi1-dulichgiaitri-giao-duc-1667007287.jpg
Bà Khúc Thị Hoa Phượng, Giám đốc - Tổng Biên tập Nhà xuất bản Phụ nữ cùng huấn luyện viên yoga Võ Thị Minh Huệ tại sự kiện

Phố Sách Hà Nội được ví như một trong các “Phố Hàng” mới của Hà Nội ba mươi sáu phố phường, với không gian yên tĩnh và thanh lịch, độc giả sẽ càng cảm thấy thú vị hơn khi tự mình lật giở từng trang sách mới còn thơm mùi mực trong tiết thu se se lạnh.

Đến với Phố Sách, độc giả không chỉ được cùng nhau chia sẻ những cuốn sách hay, đắm mình trong văn hóa thanh lịch của người Tràng An và trải nghiệm những nét đẹp văn hóa ngàn năm của dân tộc đã được biết bao thế hệ nhà văn nhà thơ gửi gắm qua những trang sách, mà còn được thưởng thức những cuốn sách văn học viết bằng tiếng Việt đậm chất văn chương và các tác phẩm văn học dịch từ tiếng nước ngoài sang tiếng Việt với sự tinh tế đầy mê hoặc của ngôn ngữ dân tộc.

Bên cạnh đó, "các tín đồ mê sách" còn được tham gia vào chuỗi sự kiện giới thiệu sách mới hấp dẫn nhằm tôn vinh các tác phẩm tiếng Việt viết về văn hóa, lịch sử Việt Nam có giá trị cao cũng như các các phẩm văn học dịch sang tiếng Việt có chất lượng tốt. Độc giả cũng có thể thoải mái lựa chọn cho mình những cuốn sách yêu thích với hàng loạt ưu đãi về giá, đặc biệt có sách đồng giá 5.000, 10.000, 15.000, 20.000 đồng.

Trong khuôn khổ hoạt động cộng đồng “Hà Nội 12 mùa sách - Phố Sách tháng 10” còn diễn ra nhiều hoạt động hấp dẫn khác như ủng hộ sách cũ và sách mới cho các em nhỏ ở hai xã vùng dân tộc miền núi còn khó khăn là xã Ma Thì Hồ và xã Pa Thơm của tỉnh Điện Biên, nơi các em nhỏ dân tộc còn chưa có nhiều sách tiếng Việt để đọc để học tiếng Việt và ủng hộ sách tiếng Việt cho các em nhỏ gốc Việt đang học tiếng Việt ở Berlin (Đức) để các em không quên ngôn ngữ, nguồn cội.

Bà Khúc Thị Hoa Phượng, Giám đốc - Tổng Biên tập Nhà xuất bản Phụ nữ khẳng định, nhờ những hoạt động quyên góp sách và tặng sách cho trẻ thơ, cùng các hoạt động như Thiền và vẽ tranh cùng các trẻ em gặp khó khăn về ngôn ngữ, giao tiếp "Chúng ta sẽ đồng hành cùng các em mở ra những thế giới của sự kết nối và đồng cảm, và trên hết, trẻ em cùng người lớn sẽ cùng nhau mở ra một thế giới diệu kỳ qua những trang sách và những yêu thương".

khai-mac-pho-sach-thang-10-ngon-ngu-va-nguon-coi2-dulichgiaitri-giao-duc-1667007315.jpg
Các bạn nhỏ chăm chú đọc sách tại Phố Sách

Đặc biệt, một phần không gian chung của sự kiện sẽ được sử dụng để giới thiệu các sản phẩm mang đậm văn hóa Việt như áo dài, đồ mây tre đan, trà, cà phê…

Nhiều hoạt động khác cũng được tổ chức tại Phố sách Hà Nội dịp này như vẽ ký họa, thổi bóng khổng lồ và các trò chơi đuổi hình bắt chữ, phi tiêu trúng thưởng, tam sao thất bản, ném bóng vào cốc, nhìn cử chỉ đoán chữ, chiếc ghế âm nhạc, giải đố…

Xuyên suốt chương trình “Phố sách tháng 10” là hai hoạt động chung tay vì cộng đồng. Đó là triển lãm tranh thiền “Chánh niệm trong từng chữ OM” của huấn luyện viên yoga Võ Thị Minh Huệ và hoạt động quyên góp sách ủng hộ Thư viện tiếng Việt cho thanh, thiếu nhi gốc Việt tại thành phố Berlin (Đức).

ĐỖ HỮU