Lào Cai: 7 người phải nhập viện do ngộ độc quả rừng

Hoàng Huyền
Vừa qua, tại huyện Bảo Thắng (Lào Cai) xảy ra một vụ ngộ độc thực phẩm tại các hộ gia đình liên quan đến cùng một loại củ rừng làm 07 người nhập viện cấp cứu.

Theo báo cáo của Trung tâm Y tế huyện Bảo Thắng cho thấy, cả 03 gia đình ở xã Phong Hải, xã Xuân Quang, huyện Bảo Thắng mua loại củ rừng tại chợ Cốc Lầu và thôn Trung Đô, xã Bảo Nhai của huyện Bắc Hà về nấu canh xương.

Đây là loại củ có kích thước lớn (khoảng 05kg), bên ngoài có nhiều lông trông giống củ từ, mọc hoang dại trên rừng nên người dân thường gọi là củ từ rừng. Khi ăn phải loại củ trên, các bệnh nhân thường có chung biểu hiện đau đầu, chóng mặt, buồn nôn, nôn kèm theo tê lưỡi và tê bì đầu ngón tay chân.

lao-cai-7-nguoi-phai-nhap-vien-do-ngo-doc-qua-rung-dulichgiaitrivn-1635909536.jpg
Loại củ rừng làm 07 người mắc và nhập viện

Lào Cai là tỉnh miền núi có nhiều đồng bào dân tộc sinh sống với các tập tục và thói quen thu hái các loại củ, quả rừng về làm thức ăn. Do nhiều loại củ rừng có đặc điểm hình thái giống nhau nên người dân dễ nhầm lẫn giữa các loại củ ăn được và không ăn được và gây ra những vụ ngộ độc đáng tiếc như trên.

Như vậy, trong tháng 10, địa bàn tỉnh Lào Cai đã liên tiếp xảy ra hai vụ ngộ độc thực phẩm tập thể khi ăn phải củ rừng, quả rừng có độc.

Được biết, trước đó vào khoảng 12h ngày 2/10, trên đường đi học về một nhóm học sinh ở thôn Hát tình, xã Chiềng Ken, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai thấy cây rừng ven đường có nhiều quả chín và rủ nhau hái ăn.

Đến khoảng 14h cùng ngày, một số học sinh có biểu hiện đau bụng, buồn nôn và nôn, tiêu chảy, được đưa đến Bệnh viện Đa khoa huyện Văn Bàn cấp cứu và điều trị.

Hậu quả một em bị tử vong khi đưa lên cấp cứu ở Bệnh viện đa khoa tỉnh, 16 em khác phải vào viện điều trị, trong đó có 8 em bị nặng phải đưa xuống bệnh viện nhi Trung ương điều trị.

Ngành y tế tỉnh Lào Cai cho biết là tỉnh miền núi có nhiều đồng bào dân tộc sinh sống với các tập tục và thói quen thu hái các loại củ, quả rừng về làm thức ăn.

Do nhiều loại củ rừng có đặc điểm hình thái giống nhau nên người dân dễ nhầm lẫn giữa các loại củ ăn được và không ăn được và gây ra những vụ ngộ độc đáng tiếc như trên.

CÔNG NGỌC