Tăng cường các hoạt động thương mại trong ngành công nghiệp nội dung văn hóa Việt Nam – Hàn Quốc

Add
Hướng tới kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hàn Quốc, trong năm 2022, Cơ quan Nội dung sáng tạo Hàn Quốc tại Việt Nam (KOCCA) sẽ tổ chức Lễ hội triển lãm văn hóa nội dung Hallyu (xu hướng Hàn Quốc) với quy mô lớn, bao gồm các chương trình B2B, B2C, concert… Lễ hội được coi là điểm nhấn để tăng cường các hoạt động thương mại trong ngành công nghiệp nội dung văn hóa Việt Nam – Hàn Quốc.
tang-cuong-cac-hoat-dong-thuong-mai-trong-nganh-cong-nghiep-noi-dung-van-hoa-viet-nam-han-quoc-dulichgiaitri-edited-1655950193.jpg
Ông Hong Jeong Yong, Giám đốc đại diện KOCCA Việt Nam thông tin về một số hoạt động trong năm 2022 và kế hoạt hướng tới kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hàn Quốc.

Thông tin này được công bố ngày 21/6 bởi ông Hong Jeong Yong, Giám đốc đại diện KOCCA Việt Nam. Theo đó, song hành cùng những hoạt động của Lễ hội triển lãm văn hóa nội dung Hallyu, còn có các sự kiện kết nối giao thương B2B Matching nhằm tạo cơ hội với lĩnh vực sáng tạo nội dung văn hóa nói riêng cũng như kinh tế Việt Nam nói chung. Đặc biệt, trong tháng 6-7/2022 sẽ trình chiếu phim hoạt hình Hàn Quốc tại Việt Nam để phục vụ các em thiếu nhi, những người yêu văn hóa Hàn Quốc. Trong đó, KOCCA Việt Nam cũng sẽ tham gia tổ chức sự kiện Những ngày hội văn hóa Hàn Quốc 2022, Baby & Kids Fair 2022, Telefilm 2022… để quảng bá văn hóa Hàn Quốc cũng như khẳng định mối quan hệ ngoại giao, hợp tác nội dung và văn hóa giữa hai nước Việt Nam – Hàn Quốc.

Trước đó, trong năm 2021, KOCCA Việt Nam đã tổ chức thành công nhiều hoạt động hỗ trợ giao lưu nội dung, văn hóa Việt – Hàn, tiêu biểu như chuỗi sự kiện B2B Matching 2021 đã đạt được 140 lần matching cùng với sự tham gia của nhiều doanh nghiệp nội dung Việt Nam và Hàn Quốc; Cuộc thi Làm phim hoạt hình Việt Nam năm 2021 khuyến khích các cá nhân, tổ chức chuyên và không chuyên của Việt tham gia sáng tạo các tác phẩm phim hoạt hình ngắn, được tổ chức dưới sự đánh giá và tư vấn của các chuyên gia làm phim hoạt hình Hàn Quốc; Đêm nhạc Korea Vietnam OST Concert với sự tham gia của các ca sĩ nổi tiếng đến từ hai nước… đã để lại nhiều ấn tượng và tạo sức hút với người dân 2 quốc gia Việt – Hàn.

Đặc biệt, trong năm này, KOCCA Việt Nam cũng đã ký kết hợp tác (MOU) đồng hành trên nhiều lĩnh vực như văn hóa, du lịch… với World Trade Center Binh Duong New City (WTC Thành phố Mới Bình Dương) và tập đoàn Nova Services; Hoàn thiện thành công sách trắng tổng quan về lĩnh vực truyền hình của Việt Nam. Điểm nhấn của Hội chợ triển lãm Nội dung sáng tạo Hallyu đầu tiên tại Việt Nam do KOCCA Việt Nam tổ chức là các chương trình kết nối giao thương Việt – Hàn (B2B), hội thảo K-Content cung cấp các thông tin cho doanh nghiệp Hàn Quốc muốn gia nhập vào thị trường Việt Nam và ngược lại; Triển lãm trải nghiệm nội dung văn hóa Hallyu (B2C).

Thông tin với PV Tạp chí Du lịch, Giám đốc đại diện KOCCA Việt Nam cho hay, KOCCA hoạt động hướng tới mục tiêu trở thành cầu nối song phương và đa phương, kết nối doanh nghiệp nội dung Việt Nam – Hàn Quốc cũng như thúc đẩy hoạt động thương mại trong ngành công nghiệp đặc biệt này. Đây là lĩnh vực có thể phát huy tối đa nhất năng lực sáng tạo của người dân hai nước. Hơn nữa, nội dung cũng góp phần củng cố tình cảm bền chặt giữa hai nước dựa trên nền tảng của sự tương đồng văn hóa về văn hóa và lịch sử - những điểm tương đồng mà chỉ có Việt Nam và Hàn Quốc mới có.

Trong năm 2022, KOCCA Việt Nam tiếp tục tiến hành điều tra thị trường và cung cấp thông tin cho các doanh nghiệp nội dung hai nước; điều tra, báo cáo về xu hướng phát triển Hallyu (làn sóng Hàn Quốc) tại Việt Nam năm 2022; nghiên cứu và hoàn thiện sách trắng về lĩnh vực Game… nhằm đưa ra những thông số chi tiết và chính xác nhất để phục vụ cho việc sáng tạo nội dung văn hóa đáp ứng nhu cầu thị hiếu người xem. Đây cũng sẽ là những dữ liệu quan trọng và có ý nghĩa thiết thực cho ngành công nghiệp văn hóa ở Việt Nam, gắn phát triển du lịch với công nghiệp văn hóa, điện ảnh... Ngoài mạng lưới hợp tác với các cơ quan Hàn Quốc tại Việt Nam như Trung tâm văn hóa Hàn Quốc, Tổng cục du lịch Hàn Quốc, Ủy ban bản quyền tác giả Hàn Quốc, KOCCA Việt Nam còn thiết lập quan hệ hợp tác hữu nghị với các cơ quan, doanh nghiệp Việt Nam để thực hiện vai trò cầu nối cho những hoạt động giao thương, văn hóa, du lịch…

Ông Hong Jeong Yong cũng bày tỏ mong muốn, KOCCA sẽ tiếp tục nhận được sự đồng hành của các cơ quan truyền thông Việt Nam để những thông tin, hoạt động của tổ chức được truyền tải rộng rãi, rõ ràng, giúp doanh nghiệp nội dung Việt Nam có thể biết đến cũng như nắm bắt được cơ hội hợp tác quốc tế đặc biệt mà KOCCA mang lại để cùng khai thác phát triển trong lĩnh vực nội dung văn hóa, du lịch...

Được biết, KOCCA là cơ quan chính phủ trực thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hàn Quốc, được thành lập vào tháng 5 năm 2009 với mục tiêu xúc tiến và phát triển công nghiệp nội dung tại Hàn Quốc. KOCCA chính thức khai trương văn phòng đại diện tại Việt Nam vào tháng 10 năm 2020, là văn phòng trọng điểm trong chính sách hướng Nam mới của chính phủ Hàn Quốc. Trong hơn 10 năm, hoạt động của KOCCA, ngành công nghiệp nội dung văn hóa của Hàn Quốc đã phát triển nhanh chóng với doanh thu lên đến 100 tỷ USD mỗi năm và kim ngạch xuất khẩu lên đến 10 tỷ USD. Tạo công ăn việc làm cho 650.000 người.

Trong 30 năm quan hệ hợp tác với Việt Nam, Hàn Quốc là đối tác quan trọng hàng đầu trên nhiều lĩnh vực. Hàn Quốc có những điểm tương đồng về văn hóa, lịch sử Việt Nam. Hiện nay, Hàn Quốc đang giữ vị trí là nhà đầu tư lớn nhất vào Việt Nam với 9.223 dự án còn hiệu lực, với tổng nguồn vốn lũy kế đến tháng 12/2021 là 74,7 tỉ USD; là đối tác ODA, du lịch, lao động lớn thứ hai và đối tác thương mại lớn thứ ba với kim ngạch thương mại song phương đạt 78 tỉ USD trong năm 2021.

Trong cuộc chiến chống đại dịch COVID-19, Chính phủ và nhân dân Hàn Quốc đã hỗ trợ gần 1,4 triệu liều vắc xin cho Việt Nam phòng chống dịch.

Khải Bình