Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương: "SEA Games 31 sẽ là cú hích lớn cho du lịch"

Hoàng Huyền
Sáng 16/3, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Đạo Cương - Phó trưởng ban Thường trực Ban tổ chức SEA Games 31, đã có buổi họp nghe báo cáo công tác chuẩn bị tổ chức SEA Games 31 và các nội dung liên quan của thành phố Hà Nội.

Tham dự buổi họp có Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh, Trưởng ban chỉ đạo thành phố; Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chử Xuân Dũng - Phó Trưởng ban chỉ đạo thành phố; Phó Tổng cục trưởng phụ trách Tổng cục Thể dục thể thao Trần Đức Phấn - Phó trưởng ban tổ chức SEA Games 31.

Hà Nội đảm bảo tốt nhất cơ sở vật chất chuẩn bị cho SEA Games 31

Báo cáo tại Hội nghị về kết quả thực hiện 7 nhiệm vụ của UBND thành phố Hà Nội trong đề án tổ chức SEA Games 31 được duyệt, bà Trần Thị Vân Anh, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao Hà Nội cho biết, thành phố Hà Nội sẽ đăng cai 18 môn môn thi đấu được tổ chức tại 16 địa điểm.

Trong đó, các quận, huyện quản lý 12 địa điểm (thi đấu 13 môn); Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội quản lý 3 địa điểm (thi đấu 4 môn); Doanh nghiệp quản lý 1 địa điểm (thi đấu 1 môn); Các địa điểm thi đấu do Trung ương quản lý trên địa bàn thành phố Hà Nội gồm 4 địa điểm (thi đấu 6 môn và các trận bán kết, chung kết Bóng đá nam).

thu-truong-hoang-dao-cuong-sea-games-31-se-la-cu-hich-lon-cho-du-lich1-dulichgiaitrivn-du-lich-1647479469.jpg
Toàn cảnh buổi làm việc

Đến thời điểm hiện nay, tiến độ thực hiện đầu tư, nâng cấp, sửa chữa các công trình phục vụ tổ chức thi đấu và tập luyện SEA Games 31 cơ bản đã hoàn tất. Các đơn vị Sở, ngành và UBND các quận, huyện thuộc thành phố Hà Nội được giao nhiệm vụ phục vụ SEA Games 31 đã chủ động xây dựng kế hoạch đầu tư, nâng cấp, sửa chữa các công trình sẵn có của địa phương, không có công trình nào xây dựng mới. 100% các công trình đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt đầu tư. Các công trình phục vụ tổ chức thi đấu, tập luyện phục vụ SEA Games 31 của thành phố Hà Nội đầu tư nâng cấp, sửa chữa cải tạo.

Thành phố đã có chỉ đạo các cấp ủy, chính quyền tập trung cao độ trong công tác lãnh đạo, điều hành khẩn trương hoàn thành phần nâng cấp các nhà thi đấu trước ngày 15/3, đảm bảo các công trình phục vụ SEA Games 31 diễn ra đúng tiến độ, phục vụ buổi kiểm tra thị sát của Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á vào ngày 18 và 19/3.

Đối với hai buổi lễ quan trọng là Lễ Khai mạc và Bế mạc, Sở Văn hóa, Thể thao Hà Nội đã phối hợp cùng Tiểu Ban Lễ Khai mạc, Bế mạc tổ chức 4 phiên họp, trong đó 2 phiên họp có sự tham gia của Hội đồng cố vấn Kịch bản. Trên cơ sở đóng góp ý kiến tại các cuộc họp, UBND thành phố giao Sở Văn hóa và Thể thao hoàn thiện, chỉnh sửa dự thảo Kịch bản.

thu-truong-hoang-dao-cuong-sea-games-31-se-la-cu-hich-lon-cho-du-lich2-dulichgiaitrivn-du-lich-1647479497.jpg
Chủ tịch UBND Hà Nội Chu Ngọc Anh phát biểu tại buổi họp

Theo kế hoạch, trong tháng 3 sẽ tiến hành tập luyện tại cơ sở, tháng 4 tiến hành hợp luyện trên Sân Mỹ Đình và tiến hành sơ duyệt, tổng duyệt và Lễ Khai mạc, Bế mạc chính thức vào tháng 5.

Trong thời gian qua, với những quyết định kịp thời, hợp lý đã giúp Việt Nam trở thành một trong số những quốc gia đi đầu trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các HLV, VĐV tham dự SEA Games 31 tới đây, công tác phòng dịch tiếp tục được đặt lên hàng đầu.

Trong thời gian sắp tới, bên cạnh việc đảm bảo tiến độ, chất lượng các nội dung theo đúng tiến độ đề ra…thành phố Hà Nội sẽ phối hợp với Bộ Y tế và Ban tổ chức SEA Games 31 quốc gia xây dựng kịch bản, phương án phòng chống Covid-19.

Cơ hội quảng bá hình ảnh, con người thủ đô

Phát biểu tại buổi họp, Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương khẳng định, SEA Games 31 là sự kiện quan trọng, đặc biệt trong bối cảnh Việt Nam đang là một trong những quốc gia làm tốt trong việc phòng, chống dịch Covid-19, qua đây tạo đà mở ra sự phát triển trong việc tổ chức các sự kiện khác.

thu-truong-hoang-dao-cuong-sea-games-31-se-la-cu-hich-lon-cho-du-lich3-dulichgiaitrivn-du-lich-1647479524.jpg
Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương phát biểu tại buổi họp

"Đây là sự kiện hết sức quan trọng, Hà Nội đã từng tổ chức thành công nhiều sự kiện quốc gia. Chúng tôi tin tưởng rằng, tại SEA Games 31 tới đây, Hà Nội sẽ tiếp tục là ngọn cờ đầu trong công tác tổ chức. Trong đó, Lễ khai mạc là sự kiện quan trọng của SEA Games 31. Vì vậy, Hà Nội cần tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan của Bộ VHTTDL chuẩn bị tốt nhất cho buổi lễ này" - Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương cho biết.

Dự kiến, ngày 18/3 tới đây sẽ diễn ra Hội nghị trưởng đoàn SEA Games 31 lần thứ 2 và các đoàn quốc tế sẽ tiến hành khảo sát địa điểm thi đấu vào ngày 19/3, vì vậy Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương đề nghị Hà Nội chuẩn bị kĩ lưỡng các địa điểm để có chương trình tham quan, kiểm tra tốt nhất.

Bên cạnh đó, Thứ trưởng cũng nhận định, sau khi Việt Nam bắt đầu mở cửa trở lại du lịch quốc tế, SEA Games 31 sẽ là cú hích lớn cho du lịch Hà Nội nói riêng và du lịch cả nước nói chung.

Phát biểu kết luận tại buổi họp, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội, Trưởng ban chỉ đạo thành phố Chu Ngọc Anh nhấn mạnh, SEA Games 31 là hoạt động thể thao lớn nhất trong khu vực - sự kiện chính trị, ngoại giao, văn hóa thể thao, kinh tế quan trọng của cả nước. Đây là cơ hội để quảng bá rộng rãi về vị thế, tiềm năng, du lịch, xúc tiến thương mại của Thủ đô. Vì vậy tất cả các khâu, phần việc phải được chuẩn bị chu đáo nhất.

Chủ tịch Hà Nội Chu Ngọc Anh yêu cầu cơ quan thường trực của thành phố cần tổng hợp rõ từng phần việc, cập nhật tiến độ, tháo gỡ khó khăn kịp thời cho các địa phương để hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ.

"Các đơn vị của thành phố phải có thời hạn cụ thể của từng nhiệm vụ, với tinh thần cả hệ thống chính trị phải vào cuộc. Đẩy mạnh công tác quảng bá du lịch, xúc tiến thương mại và yêu cầu cần phải có các chuỗi hoạt động theo các mốc đếm ngược tới SEA Games 31; các sự kiện phải gắn kết với nhau. Với các phần việc còn lại, đề nghị các đồng chí phấn đấu, khẩn trương nhất để cơ bản hoàn thành vào 19/3” - Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội chỉ đạo./.

Đăng Huy