Trải nghiệm không gian ‘Làng trong phố’ ngay giữa lòng Thủ đô

Admin
Dự kiến ngày 19/3, Bảo tàng Lịch sử Quốc gia sẽ mang đến cho du khách tham quan không gian “Làng trong phố” ngay giữa trung tâm Thủ đô Hà Nội, khi mùa hoa gạo nở rộ nhất trong năm.
trai-nghiem-khong-gian-lang-trong-pho-ngay-giua-long-thu-do-dulichgiaitri-kham-pha-1647408175.jpg
Bảo tàng Lịch sử Quốc gia sẽ mang đến cho du khách trải nghiệm không gian “Làng trong phố” ngay giữa trung tâm Thủ đô Hà Nội - Ảnh: VGP/Diệp Anh

Vào những ngày tháng 3 năm nào cũng vậy, diện mạo của Bảo tàng Lịch sử Quốc gia lại được tô thắm bởi sắc đỏ của hoa cây gạo cổ thụ cạnh một công trình kiến trúc mang phong cách Đông Dương khoác trên mình một màu vàng hoài cổ với cái tên gần gũi "nhà Bác Cổ", như thể ai đó đã sắp đặt chúng đứng cạnh nhau để gợi nhớ về hình ảnh của làng quê Việt Nam thật là tinh tế mà nhiều người đi qua song ít ai để ý tới.

Đây cũng là dịp Bảo tàng Lịch sử Quốc gia muốn mang đến cho các gia đình, trẻ em sống tại Thủ đô và du khách những trải nghiệm sâu sắc; những cảm xúc ấm áp, thư giãn, gần gũi thông qua các trò chơi dân gian; lưu lại những khoảnh khắc rực rỡ với hoa gạo trong không gian cổng làng, quán nước, quang gánh, xích đu tre… bên gốc cây gạo cổ thụ.

Đặc biệt, trong không gian này, du khách còn được truyền cảm hứng về những nét văn hóa đặc sắc gắn với đời sống thường ngày ở các vùng quê Việt Nam qua những bảo vật vô giá đang được lưu giữ tại Bảo tàng (Trống Ngọc Lũ, chuông chùa Vân Bản, cây hương đá chùa Tứ Kỳ, cầu đá…).

Hoa gạo chỉ nở rực chừng độ 2-3 tuần trong tháng 3, vì vậy, Bảo tàng Lịch sử Quốc gia phối hợp với Công ty Lữ hành Hanoitourist bắt đầu nhận phục vụ khách tham gia tour "Bác Cổ - Mùa hoa gạo" từ 15/3/2022 với giá tour giảm 50% trong tháng 3; giá tour cho trẻ em từ 12 tuổi trở xuống 50.000 đồng chỉ còn 25.000 đồng/trẻ em, cho người lớn 150.000 đồng chỉ còn 75.000 đồng/người.

Bảo tàng Lịch sử Quốc gia là đơn vị luôn đổi mới các chương trình tham quan, trưng bày để thu hút đông đảo du khách đến tham quan, tìm hiểu và trải nghiệm.

Trước đó, vào trung tuần tháng 10/2021, khi dịch bệnh vẫn còn đang ảnh hưởng đến du lịch trong và ngoài nước, Việt Nam chưa thí điểm đón khách quốc tế, Bảo tàng Lịch sử Quốc gia phối hợp với Công ty Lữ hành Hanoitourist tổ chức Lễ khai trương Tour bộ hành "Kiến trúc Pháp trong lòng Hà Nội" và ra mắt sản phẩm ứng dụng thuyết minh tự động giới thiệu trưng bày (App Audiogiude).

Đây cũng là tour du lịch đầu tiên khi Hà Nội gỡ bỏ giãn cách xã hội, thích ứng với bối cảnh đại dịch COVID-19 hiện nay và điều chỉnh hoạt động của Bảo tàng trong điều kiện bình thường mới. Tour bộ hành được bắt đầu từ Bảo tàng Lịch sử quốc gia – một tuyệt tác kiến trúc Đông-Tây và là địa chỉ đỏ, nơi lưu giữ, trưng bày và giới thiệu lịch sử Việt Nam từ thời Tiền sử đến ngày nay thông qua hệ thống tài liệu, hiện vật đồ sộ, quý giá, trong đó có nhiều hiện vật là Bảo vật quốc gia. Điểm độc đáo của tour này là sự kết nối 3 điểm tham quan, giúp du khách có cái nhìn tổng quan, nhận diện và so sánh để thấy được giá trị nổi bật của các công trình kiến trúc, phong cách kiến trúc, sự giao thoa, tiếp biến văn hóa Việt Nam với văn hóa phương Tây đầu thế kỷ 20, đồng thời kết nối các sự kiện, hiện vật được trưng bày trong Bảo tàng Lịch sử Quốc gia với Nhà hát Lớn và Di tích lịch sử Bắc Bộ Phủ không chỉ dưới góc độ kiến trúc mà còn là sự kiện lịch sử tạo nên bức tranh toàn cảnh nhằm giúp du khách hiểu sâu sắc hơn cũng như những trải nghiệm mới trong tour tham quan.

Theo ông Nguyễn Hồng Minh, Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội, để thích ứng linh hoạt với tình hình mới, xu hướng đi du lịch của du khách hiện nay đã thay đổi so với thói quen trước đây. Trước đây khách du lịch thường đi theo nhóm lớn, bây giờ chuyển sang xu hướng theo nhóm nhỏ, du lịch tại chỗ, du lịch trải nghiệm và nghỉ dưỡng. Do đó, TP. Hà Nội cùng với các doanh nghiệp ngoài hỗ trợ thúc đẩy các sản phẩm du lịch truyền thống còn thúc đẩy các sản phẩm du lịch phù hợp với tình hình hiện tại.

Ông Minh đưa ví dụ về việc tổ chức tour du lịch đêm Hoàng Thành Thăng Long, nhà tù Hỏa Lò, các sản phẩm du lịch liên quan đến kiến trúc Pháp, tour đạp xe quanh Thủ đô… đã được triển khai thời gian qua mang lại sự trải nghiệm mới mẻ, thú vị cho du khách.

Diệp Anh