Apple để lọt lưới ứng dụng "dưới chuẩn" trên Mac

Admin
Tuy tự hào về quy trình kiểm tra ứng dụng trước khi cho phép đưa lên App Store, dường như Apple vẫn đang để lọt một số ứng dụng dưới chuẩn làm người dùng khó chịu.

Nhà phát triển Kosta Eleftheriou, vốn nổi tiếng nhờ phát hiện ra những ứng dụng lừa đảo vượt qua được quy trình kiểm tra của Apple, mới đây đã lại phát hiện ra một nhóm ứng dụng xuất hiện trên App Store của Mac.  

Ứng dụng đầu tiên mang tên My Metronome được một kỹ sư phần mềm khác tên Edoardo Vacchi phát hiện. Theo Vacchi, Eleftheriou và đánh giá của người dùng trên App Store, ứng dụng này không cho phép người dùng đóng ứng dụng bằng phím tắt hoặc thanh menu trừ khi đồng ý đăng ký trả phí 9,99 USD/tháng. Tuy nhiên, người dùng vẫn có thể ép đóng ứng dụng thông qua trình quản lý tác vụ Activity Monitor. 

Eleftheriou cho biết nhà phát triển ứng dụng My Metronome “dường như đã thử nghiệm nhiều phương thức để ngăn người dùng đóng ứng dụng mà không phải trả tiền”. 

Sau khi Eleftheriou đăng tweet về My Metronome, ứng dụng này đã bị gỡ khỏi App Store tại một số khu vực.

Công nghệ - Apple để lọt lưới ứng dụng 'dưới chuẩn' trên Mac

Ứng dụng Music Paradise Player vô hiệu hóa lựa chọn thoát ứng dụng mặc định trên Mac. Nguồn: The Verge.

Câu chuyện không dừng lại ở đây. Nhà phát triển ứng dụng Jeff Johnson phát hiện ra rằng công ty xuất bản ứng dụng My Metronome là Music Paradise LLC có liên hệ với một nhà phát triển khác là Groove Vibes. Cả 2 tổ chức này có chung địa điểm đăng ký và đều nhắc tới một thực thể pháp lý chung là Akadem GmbH. 

The Verge đã quyết định thử nghiệm các ứng dụng này bằng việc tải ứng dụng còn lại của Music Paradise là Music Paradise Player cùng toàn bộ ứng dụng Mac của Groove Vibes. Tất cả các ứng dụng này đều lập tức mở cửa sổ yêu cầu đăng ký trả phí hàng tháng. 

Người dùng có thể đóng 3 ứng dụng của Groove Vibes bằng nút đóng hoặc phím tắt Command + Q. Tuy nhiên, 2 ứng dụng từ công ty này cùng với Music Paradise Player đều “phai màu” nút thoát ứng dụng trên thanh menu và không cho phép người dùng đóng ứng dụng bằng nút x màu đỏ như cách thông thường hay phím tắt. Tùy vào từng ứng dụng mà người dùng sẽ phải thử một số cách khác nhau để thoát, chẳng hạn như click vào nút X trên cửa sổ quảng cáo hoặc một dòng chữ nhỏ khó nhận ra. 

Apple cũng từng để một số ứng dụng mang tính lừa đảo hoặc gian đối với người dùng lọt qua kẽ hở trong quy trình kiểm tra của mình. Eleftheriou từng phát hiện một ứng dụng iPhone không thể hoạt động bình thường nếu người dùng không cho đánh giá tích cực, hoặc ứng dụng đánh bạc núp bóng game cho trẻ em.

Cùng lúc, Apple và CEO Tim Cook duy trì quan điểm rằng người dùng iPhone chỉ nên cài đặt ứng dụng thông qua App Store vì lý do bảo mật tránh ứng dụng lừa đảo và mã độc, đồng thời phản đối các đề xuất ép Apple phải cho phép người dùng tải ứng dụng thông qua một kênh khác (hay còn gọi là sideload). 

Tùng Phong (Theo The Verge)