Câu chuyện truyền cảm hứng từ bí quyết thành công của đội bóng Real Madrid

Hoàng Huyền
Không chỉ là một câu chuyện truyền cảm hứng về thể thao mà còn là câu chuyện kinh doanh đầy thú vị, Con đường của Real Madrid là cuốn sách nên đọc với rất nhiều đối tượng bạn đọc.

Trong cuốn sách này, nhà nghiên cứu Steven G. Mandis sẽ vén bức màn bí mật về các giá trị cốt lõi hình thành nên Câu lạc bộ Real Madrid - đội thể thao thành công nhất hành tinh.

Với chiến thắng gần đây nhất tại UEFA Champions League, Real Madrid đã trở thành một huyền thoại toàn cầu, giữ kỷ lục sở hữu nhiều cúp vô địch nhất của giải đấu thể thao được nhiều người theo dõi nhất hành tinh, với 14 cúp. Thành công rực rỡ của đội bóng Real Madrid là phần nổi huy hoàng mà ai cũng có thể thấy, nhưng đằng sau thành công đó là cả một câu chuyện dài với những bài học đắt giá về quản lý thể thao: Từ các vấn đề kinh doanh, tài chính, đến quản trị con người và hoạch định chiến lược phát triển.

cau-chuyen-truyen-cam-hung-tu-bi-quyet-thanh-cong-cua-doi-bong-real-madrid-dulichgiaitri-giai-tri-1657724725.jpg
 

Cuốn sách Con đường của Real Madrid của tác giả Steven G. Mandis được chia làm 5 phần chính, cùng với Lời mở đầu, Lời giới thiệu ở đầu sách và Kết luận, cùng các Phụ lục ở cuối sách. Không như các cuốn sách thể thao thông thường với câu chuyện về một đội bóng, Steven G. Mandis giới thiệu về Câu lạc bộ Real Madrid như một mô hình kinh tế - thể thao bền vững và phân tích sự phát triển của Câu lạc bộ theo tiến trình lịch sử, chủ yếu từ những năm 1950 đến thời điểm Real Madrid đạt được La Décima (Cúp vô địch UEFA Champions League thứ 10), xoay quanh giá trị cốt lõi là văn hóa cộng đồng của hội viên câu lạc bộ và người hâm mộ Real Madrid toàn cầu.

Mô hình câu lạc bộ của Real Madrid là một mô hình độc đáo nhưng không quá xa lạ ở Tây Ban Nha. Tuy vậy, để giữ được mô hình đó và biến nó thành một mô hình kinh tế - thể thao phát triển bền vững thì các hội viên Câu lạc bộ, mà đại diện là ban lãnh đạo, cùng các đội thể thao của họ, đã phải vượt qua rất nhiều biến cố, thăng trầm, nhiều khi đứng bên bờ vực phá sản với những khoản nợ khổng lồ. Trong mỗi thời điểm, các vấn đề về hoạch định chiến lược, câu chuyện kinh doanh, tài chính, quản trị con người… đều cần được xem xét, cân nhắc kỹ lưỡng và thường xuyên theo dõi để điều chỉnh nhằm đạt được mục tiêu và hướng tới sứ mệnh sau cùng. Trải qua các thời kỳ Glácticos 1.0, 2.0, 3.0, tới nay là 4.0, tương ứng với từng giai đoạn phát triển và những bước ngoặt quan trọng, Real Madrid ngày nay đã trở thành một trong những đội thể thao thành công nhất hành tinh với nhiều danh hiệu danh giá, doanh thu khổng lồ, số lượng người hâm mộ toàn cầu đông đảo và vẫn còn tiếp tục tăng thêm bởi sức hút từ các giá trị mà Câu lạc bộ xây dựng.

Trong quá trình phát triển đó, 2 tên tuổi quan trọng gắn với giai đoạn nền móng và bứt phá của Real Madrid là Santiago Bernabéu và Florentino Pérez (các đời Chủ tịch Câu lạc bộ) nổi lên như những nhân vật trung tâm, người lãnh đạo tài năng với tinh thần thể thao Real Madrid đầy ấn tượng.

Với cách kể chuyện lôi cuốn và những khảo sát, số liệu đầy thuyết phục, Steven G. Mandis hoàn toàn khiến người đọc bị hấp dẫn bởi câu chuyện và hướng phân tích của ông. Để tổng kết được mô hình của Real Madrid cũng như đưa ra những phân tích thuyết phục đó, Mandis đã có hơn 100 giờ phỏng vấn với hơn 20 nhân vật chính của Real Madrid, từ Chủ tịch tới bộ máy lãnh đạo, các cầu thủ và huấn luyện viên. Cùng với đó là những cuộc phỏng vấn độc lập với các thành viên trong cộng đồng Real Madrid, các chuyên gia bóng đá và thể thao, các nhà điều hành của những đội bóng đối thủ, các học giả nghiên cứu về Real Madrid, về bóng đá, thể thao, và các mô hình tổ chức, những người làm nghề đại diện thể thao, các cố vấn pháp lý và các nhà phân tích số liệu, môi giới truyền thông… Ông cũng được tiếp cận sâu với các thông tin tài chính và số liệu thống kê của Câu lạc bộ, kết hợp với khả năng và kinh nghiệm trong việc nghiên cứu các mô hình kinh điển được giảng dạy ở các trường kinh doanh, và các sách báo về Real Madrid và các đội thể thao liên quan. Có thể nói, cũng như thành công toàn diện của Real Madrid cả trong và ngoài sân cỏ, cuốn sách này chạm tới mọi khía cạnh cần thấy ở một câu lạc bộ thể thao.

Không chỉ là một câu chuyện truyền cảm hứng về thể thao mà còn là câu chuyện kinh doanh đầy thú vị, Con đường của Real Madrid sẽ là cuốn sách nên đọc với rất nhiều đối tượng bạn đọc: Những người yêu thích Real Madrid hay bộ môn bóng đá và các môn thể thao nói chung, những người làm công việc quản lý thể thao, hay các tổ chức, doanh nghiệp đang đau đầu với bài toán phát triển bền vững. Hoặc, đơn giản là bất cứ ai cần tìm một câu chuyện đẹp đầy cảm hứng cho cuộc sống của bản thân.

VÂN NHI