Hàng trăm tỷ đồng tiền gửi của dân bị “bốc hơi” MSB vẫn được vinh danh “Ngân hàng của năm 2023“

Admin
Đích thân "thuyền trưởng" Trần Anh Tuấn - Chủ tịch HĐQT Ngân hàng MSB đến London (Anh) nhận giải thưởng "Ngân hàng của năm 2023" hồi tháng 11/2023. Trong khi đó, hàng trăm tỷ đồng tiền gửi của dân tại MSB bỗng chốc "bốc hơi"...

Khách hàng bị "bốc hơi" hàng tỷ đồng tại Ngân hàng MSB

Thông tin việc một khách hàng bị “bốc hơi” 58 tỷ đồng tiền gửi tại Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam (Ngân hàng MSB) xuất hiện từ tháng 10/2023.

Theo thông tin từ bà Nguyễn Thị Lân, trú tại phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội. Ngày 30/3/2021, bà gửi tiền tại Ngân hàng MSB. Đến ngày 26/9/2023, bà Lân đã gửi số tiền lên đến 58 tỷ đồng.

Bà Nguyễn Thị Lân vẫn yên tâm với số tiền gửi tại Ngân hàng MSB. Tuy nhiên, đến tháng 10/2023, bà bất ngờ nhận được giấy mời làm việc của Công an TP Hà Nội về việc số tiền trong tài khoản mở tại Ngân hàng MSB không còn. Lúc này, bà không khỏi bất ngờ khi tài sản “không cánh mà bay”. Sao kê đến ngày 23/10/2023, tài khoản của bà Lân chỉ còn 93 nghìn đồng.

Hàng trăm tỷ đồng tiền gửi của dân bị “bốc hơi” MSB vẫn được vinh danh “Ngân hàng của năm 2023“ - ảnh 1
Hàng chục tỷ đồng của bà Lân gửi tại Ngân hàng MSB "không cánh mà bay" (nguồn ảnh: ST)

Chia sẻ trước báo chí và cơ quan chức năng, bà Lân cho biết: Năm 2021, bà được 3 nhân viên Ngân hàng MSB mời đến trụ sở số 54A, đường Nguyễn Chí Thanh, TP Hà Nội để mở tài khoản ngân hàng. Do tin tưởng nhân viên nên ngày 24/3/2021, bà ký hợp đồng mở tài khoản số 3488019349999 tại Ngân hàng MSB. Chủ tài khoản là Nguyễn Thị Lân.

Khi mở tài khoản, bà Lân được phía Ngân hàng MSB tư vấn là tài khoản của bà không mở được App (ứng dụng) trên điện thoại. Thay vào đó, bà sẽ lựa chọn gửi tiền theo kỳ hạn tùy chọn. Đến hết kỳ hạn gửi, bà Lân có thể rút toàn bộ gốc, lãi và phải thông báo trước cho phía MSB 1 ngày.

Quá trình phối hợp với cơ quan chức năng, bà Lân cho biết không thân thiết với nhân viên ngân hàng như một số tin trước đó, bà cũng không ký khống giấy tờ gì. Chỉ khi nhận được giấy mời của công an bà mới biết tiền trong tài khoản của mình đã “bốc hơi”.

Liên quan sự việc trên, Công an TP. Hà Nội đã khởi tố, bắt tạm giam đối với Bùi Thị Hoài Anh, Giám đốc Trung tâm Khách hàng cá nhân, Ngân hàng MSB chi nhánh Thanh Xuân, về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Công an xác định, Bùi Thị Hoài Anh đã lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của bà Lân và 7 người khác với số tiền lên đến 338 tỷ đồng.

Ngân hàng MSB được vinh danh "Ngân hàng của năm 2023"

Mặc dù xảy ra hàng loạt rủi ro trong quản trị khiến tiền gửi của khách hàng bị "bốc hơi" hàng trăm tỷ đồng, nhưng The Banker - một ấn phẩm của Tạp chí tài chí The Financial Times vẫn trao tặng giải thưởng "Ngân hàng của năm 2023".

hang-tram-ty-dong-tien-gui-cua-dan-bi-boc-hoi-msb-van-duoc-vinh-danh-ngan-hang-cua-nam-2023-dulichgiaitri-1712789515.jpg
Đích thân ông Trần Anh Tuấn - Chủ tịch HĐQT Ngân hàng MSB nhận giải thưởng "Ngân hàng của năm 2023" do The Banker trao tặng (ảnh: ST).

Điều trớ trêu là giải thưởng "Ngân hàng của năm 2023" nhờ kết quả kinh doanh khả quan, quản trị rủi ro tiên tiến, dịch vụ hiện đại.

Thời điểm trao giải là ngày 30/11. Các tin tức truyền thông cho thấy, đích thân Chủ tịch HĐQT Trần Anh Tuấn và ông Nguyễn Hoàng Linh - Tổng Giám đốc MSB đi nhận giải.

Thông tin quảng bá cho sự kiện này cho thấy, Chủ tịch HĐQT MSB Trần Anh Tuấn lên nhận giải.

Điều đáng chú ý là MSB nhận giải thưởng "Ngân hàng của năm 2023" trong bối cảnh nợ xấu nội bảng tăng mạnh. Tính đến ngày 31/12/2023, nợ xấu nội bảng của MSB là hơn 4.200 tỷ đồng - tăng gấp đôi so với cùng kỳ 2022. Trong đó, nợ nhóm III, IV, V đều tăng so với cuối năm 2022.

Ông Nguyễn Hoàng Linh, Tổng giám đốc MSB từng chia sẻ trên báo chí rằng: Giải thưởng ghi nhận nỗ lực và thành quả của MSB trên các phương diện: kết quả kinh doanh, quả trị rủi ro và sản phẩm dịch vụ. Giải thưởng khẳng định vị thế của ngân hàng, đồng thời tạo động lực để tiếp tục mang đến những giá trị cho xã hội.