Miền Bắc đón không khí lạnh liên tiếp, trời lạnh đến mức nào?

Admin
Dự báo thời tiết khoảng ngày 10-11/3, không khí lạnh tăng cường trở lại, miền Bắc tiếp tục rét và đặc biệt là có mưa nhỏ rải rác.

Đợt không khí lạnh mới bao giờ tràn về nước ta?

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, 2 ngày qua, miền Bắc đang chịu ảnh hưởng của khối không khí lạnh có cường độ trung bình. Nhiệt độ thấp nhất ở khu vực này phổ biến từ 15 - 18 độ C, vùng núi từ 12 - 15 độ C, vùng núi cao có nơi dưới 10 độ C; Bắc Trung bộ phổ biến từ 16 - 19 độ C.

Đáng chú ý trong ngày hôm nay 9/3 và ngày mai 10/3, tại khu vực Bắc bộ, mức nhiệt tiếp tục tăng nhẹ nhưng do không khí lạnh suy yếu và biến tính nên trời âm u, thậm chí có lúc có mưa nhỏ, mưa phùn. Nhiệt độ cao nhất trong ngày ở mức 19-21 độ C, về đêm mức nhiệt không chênh lệch nhiều.

Dự báo thời tiết khoảng từ đêm 10 đến sáng 11/3, không khí lạnh tăng cường trở lại, miền Bắc tiếp tục rét và đặc biệt là có mưa nhỏ rải rác, sau có mưa vài nơi. Hình thái trên chủ yếu xuất hiện ở phía Đông Bắc Bộ. Riêng phía Tây Bắc Bộ, nền nhiệt cao hơn, hầu như trời chỉ rét về đêm và sáng. Ở Đông Bắc Bộ, từ 13-17/3, trở lại kiểu thời tiết sáng và đêm có mưa nhỏ, mưa phùn và sương mù rải rác, kèm trời rét.

Như vậy tình trạng mưa nhỏ, mưa phùn kéo dài ở khu vực Tây Bắc Bộ đến khoảng ngày 11/3. Từ 12/3 giảm mưa, nền nhiệt tăng dần, trời chỉ còn rét về đêm và sáng. Khu vực Đông Bắc Bộ dự báo mưa kéo dài đến khoảng ngày 17/3, trời rét đến 11/3, sau đó rét về đêm và sáng.

Xã hội - Miền Bắc đón không khí lạnh liên tiếp, trời lạnh đến mức nào?

Dự báo thời tiết miền Bắc sắp đón tiếp không khí lạnh, mưa nhỏ lai rai. Ảnh minh họa.

Dự báo thời tiết các khu vực 10 ngày tới

Hà Nội

Dự báo từ ngày 9-11/3: có lúc có mưa nhỏ. Trời rét. Từ đêm 11-12/3: ít mưa, trưa chiều hửng nắng. Trời rét. Từ ngày 13-15/3: đêm và sáng có mưa nhỏ, mưa phùn và sương mù. Đêm và sáng trời lạnh.

Bắc Bộ

Từ ngày 9-11/3: có mưa, mưa nhỏ. Trời rét.

Từ đêm 11-12/3: có mưa vài nơi, trưa chiều hửng nắng; riêng vùng ven biển phía Đông Bắc Bộ đêm và sáng sớm có mưa nhỏ, mưa phùn và sương mù rải rác. Trời rét.

Từ ngày 13-15/3: phía Tây Bắc Bộ đêm và sáng có sương mù và sương mù nhẹ, ngày nắng; phía Đông Bắc Bộ đêm và sáng có mưa nhỏ, mưa phùn và sương mù. Đêm và sáng trời lạnh.

Mực nước thượng lưu các sông khu vực Bắc Bộ biến đổi chậm, mực nước hạ lưu ảnh hưởng của thủy triều.

Trung Bộ

Phía Bắc (Từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên-Huế): Từ ngày 9-11/3: đêm và sáng có mưa, mưa nhỏ rải rác. Phía Bắc trời rét. Từ ngày 12-15/3: có mưa vài nơi, đêm và sáng có sương mù và sương mù nhẹ, trưa chiều hửng nắng.

Phía Nam (Từ Đà Nẵng đến Bình Thuận): Từ ngày 09-15/3: ít mưa, ngày nắng; riêng phía Bắc ngày 11-12/3 có mưa rải rác. Mực nước các sông ở Trung Bộ biến đổi chậm.

Tây Nguyên và Nam Bộ

Chiều tối và đêm có mưa rào vài nơi, ngày nắng, Tây Nguyên và Nam Bộ có nơi nắng nóng, riêng miền Đông Nam Bộ có nắng nóng diện rộng.

Cơ quan khí tượng cũng cảnh báo, trong thời kỳ từ 9-15/3, mực nước triều ở vùng ven biển phía Đông của Nam Bộ duy trì ở mức cao. Triều cường kết hợp với sóng lớn có khả năng ngập úng cho các vùng trũng, thấp, ven sông, vùng ngoài đê bao trong khoảng thời gian từ sáng sớm và buổi chiều.

Theo cơ quan khí tượng, trong tháng 3, nhiệt độ trung bình trên toàn quốc phổ biến cao hơn so với trung bình nhiều năm từ 0,5 - 1 độ C, riêng một số nơi ở Tây Bắc bộ, Tây nguyên và Nam bộ cao hơn từ 1 - 1,5 độ C so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ.

Tổng lượng mưa tại các khu vực trên cả nước phổ biến thấp hơn từ 5 - 15 mm, riêng một số nơi ở khu vực tây bắc Bắc bộ và Trung Trung bộ thấp hơn từ 15 - 40 mm so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ.

Thông tin trên Sức khỏe & Đời sống trong thời kỳ này, không khí lạnh tiếp tục tác động đến thời tiết nước ta, tập trung nhiều hơn trong thời kỳ nửa đầu tháng; phía đông Bắc bộ vẫn có khả năng xảy ra nhiều ngày mưa nhỏ, mưa phùn và sương mù.

Thời kỳ cuối tháng, vùng áp thấp phía tây sẽ có xu hướng mở rộng có thể gây nắng nóng cho một số nơi ở phía tây Bắc bộ và khu vực vùng núi phía tây của khu vực Thanh Hóa đến Thừa Thiên - Huế.

Nắng nóng tiếp tục xuất hiện ở khu vực miền Đông Nam bộ và cục bộ ở miền Tây Nam bộ. Trên phạm vi toàn quốc tiếp tục có khả năng xuất hiện các hiện tượng thời tiết nguy hiểm như dông, lốc, sét, mưa đá.

Trúc Chi (t/h)