Sản phẩm sữa tươi trái cây của Nutifood bị phản ánh vi phạm

Add
Eurocharm cho rằng một số dòng sản phẩm của Nutifood có thành phần chủ yếu là nước, nước cam ép hoàn nguyên chứ không bổ sung trái cây tươi nên việc đặt tên và quảng cáo là “Nuvi Sữa tươi trái cây tươi” là vi phạm quy định pháp luật về ghi nhãn hàng hóa và quảng cáo.

Hiệp hội Doanh nghiệp Châu Âu tại Việt Nam (Eurocharm) vừa có văn bản gửi tới Tổng Cục Quản lý thị trường - Bộ Công thương, phản ánh về việc một số dòng sản phẩm thức uống dinh dưỡng Nuvi sữa tươi trái cây tươi; Sữa mạch lúa mạch Nuvi; Sữa tươi lúa mạch Nuvi của Công ty Cổ phẩn Thực phẩm dinh dưỡng Nutifood đang vi phạm các quy định của pháp luật về ghi nhãn hàng hóa và quảng cáo.

Văn bản của Eurocharm nêu ra ví dụ thực tế, như sản phẩm Nuvi sữa tươi trái cây tươi có bảng thành phần ghi trên nhãn chủ yếu là nước (thành phần lớn nhất), tỉ lệ sữa tươi chỉ chiếm phần nhỏ (144g/L hay khoảng 14%). Bên cạnh đó, sản phẩm này bổ sung thêm đường, nước cam ép hoàn nguyên và một vài chất khác nhưng không có bổ sung “trái cây tươi”.

Từ đó, Eurocharm đưa ra thông tin: Việc đặt tên và quảng cáo sản phẩm là “Nuvi Sữa tươi trái cây tươi” là không phù hợp, vì dẫn đến người tiêu dùng hiểu nhầm rằng sản phẩm có thành phần chính là sữa tươi và trái cây tươi.

san-pham-sua-tuoi-trai-cay-cua-nutifood-bi-phan-anh-vi-pham-dulichgiaitri-baodulich-1706084691.png
Hình ảnh Nutifood quảng cáo sản phẩm Nuvi sữa tươi trái cây trên trang thông tin điện tử chính thức của doanh nghiệp này.

Theo Điều 11 Nghị định 43/2017/NĐ-CP về nhãn hàng hóa của Chính phủ ban hành ngày 14/4/2017, quy định: “Tên hàng hóa không được làm hiểu sai lệch về bản chất, công dụng và thành phần của hàng hóa”; Quy định kỹ thuật quốc gia đối với các sản phẩm sữa dạng lỏng của Bộ Y tế (QCVN 5-1:2010/BYT) ban hành cũng giải thích rõ “sữa tươi” được chế biến chủ yếu từ sữa tươi nguyên liệu.

Vì thế, Eurocharm cho rằng, các sản phẩm Nuvi sữa tươi trái cây tươi; Sữa mạch lúa mạch Nuvi; Sữa tươi lúa mạch Nuvi của Nutifood đang vi phạm Nghị định 43/2017/NĐ-CP về nhãn hàng hóa của Chính phủ và QCVN 5-1:2010/BYT.

Chiều ngày 22/1/2024, trao đổi với báo Phụ nữ Thủ đô, bộ phận truyền thông của Nutifood cho biết cũng mới nhận được thông tin về văn bản của Eurocharm có chứa nội dung liên quan đến một số dòng sản phẩm của đơn vị và chưa đưa thêm bất cứ thông tin nào khác.

Báo Phụ nữ Thủ đô cũng đã gửi nội dung làm việc tới bộ phận truyền thông của Nutifood để làm rõ một số vấn đề mà Eurocharm nêu ra dấu hiệu vi phạm của Nutifood tại các sản phẩm Nuvi sữa tươi trái cây tươi; Sữa mạch lúa mạch Nuvi; Sữa tươi lúa mạch Nuvi.

Được biết, sau khi nhận được văn bản của Eurocharm, Tổng Cục Quản lý thị trường - Bộ Công thương đã chỉ đạo Cục Nghiệp vụ Quản lý thị trường vào cuộc xem xét, phân tích để làm rõ những vi phạm và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật nếu có.

Sữa trái cây chưa chắc đã là sữa tươi

Theo Thạc sĩ, bác sĩ Lê Thị Ngọc Vân, nguyên Trưởng khoa Dinh dưỡng, Bệnh viện Nhân Dân 115, không phải sản phẩm nào được gọi là sữa cũng có thể đáp ứng được nhu cầu dinh dưỡng thiết yếu cho trẻ theo khuyến nghị của Bộ Y tế.

Bác sĩ Vân cho biết, hiện nay, Bộ Y tế đã ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia đối với các sản phẩm sữa dạng lỏng. Theo đó, hàm lượng đạm trong sữa không dưới 2,7% khối lượng, tức 100g sữa phải đảm bảo chứa 2,7g đạm. Nếu thấp hơn thì không gọi là sữa, chỉ gọi là thức uống dinh dưỡng.

Bác sĩ Vân cho rằng, một số thức uống dinh dưỡng như sữa trái cây các loại, thường cung cấp nhiều năng lượng (calo), có thể khiến trẻ tăng cân nhanh. Đây là nguyên nhân khiến phụ huynh dễ lầm tưởng trẻ đã nạp đúng và đủ dinh dưỡng.

Bên cạnh đó, một số sữa trái cây chứa đường và chất béo bão hòa cao, trong khi tỷ lệ đạm ít, thường dưới 1,5g và hàm lượng canxi chỉ bằng 1/5 so với sữa tươi. Khi đó, trẻ dùng nhiều sẽ béo phì nhưng chưa hẳn đủ đạm và canxi để phát triển cơ bắp và chiều cao lý tưởng.

Theo bác sĩ Vân, để sữa trái cây thay thế hoàn toàn cho sữa tươi tiệt trùng là không phù hợp. Vì ngoài đạm và canxi, sữa tươi tiệt trùng còn có nhiều axit amin, vi chất thiết yếu cho trẻ phát triển thể chất và não bộ. "Ba mẹ không nên lầm tưởng sữa tươi tiệt trùng với các sản phẩm gắn mác sữa, chọn thức uống vì con thích mà quên đi thành phần dinh dưỡng con cần", bác sĩ Vân nhấn mạnh.

Báo Phụ nữ Thủ đô sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.