Bí ẩn chiếc áo “crop-top” của Tiến Linh

Hoàng Huyền
Trong trận bán kết giữa đội tuyển bóng đá nam U23 Việt Nam và U23 Malaysia diễn ra hôm qua (19/5) tiền đạo Tiến Linh đã có màn cởi áo ăn mừng để lộ chiếc áo "crop-top" khiến cộng đồng mạng dậy sóng. Tuy nhiên đây thực chất là một thiết bị hỗ trợ thi đấu công nghệ cao.

Tối qua (19/5) sau rất nhiều nỗ lực cũng những pha bóng thót tim, đội tuyển bóng đá nam U23 Việt Nam đã ghi bàn ở phút 111. Sau pha ghi bàn, Tiến Linh đã thực hiện động tác cởi áo ăn mừng và vô tình làm lộ trang phục đặc biệt được mặc bên trong. Trên mạng xã hội, nhiều người đã bàn tán về chiếc áo đặc biệt của tiền đạo này.

Chiếc áo màu đen mà Tiến Linh mặc ở trong thoạt nhìn qua, đây có vẻ rất giống với áo lót thể thao của... phụ nữ, khiến khán giả phải tò mò.

bi-an-chiec-ao-crop-top-cua-tien-linh1-dulichgiaitri-the-thao-1653142558.jpeg
Hình Tiến Linh mặc áo ngực đang lan truyền mạnh trên mạng xã hội

Khán giả Đỗ Ngọc Hà, 27 tuổi, bật cười: “Tiến Linh “men” vậy mà sao cũng mặc áo crop-top giống của các chị em thế?”. Trên Facebook, nhiều tài khoản đã chế hình ảnh cầu thủ này “nữ tính” trong chiếc áo đặc biệt, họ còn đùa: “Phải săn bằng được chiếc áo lá này cho giống idol”. Ngay cả nữ cầu thủ Hoàng Thị Loan cũng “chọc ghẹo” đàn em bằng bình luận: “Trận sau cho chị mượn áo mặc rồi cởi cho hấp dẫn nhé”.

Tuy nhiên chiếc áo đặc biệt này lại là thứ "vũ khí" hiện đại được nhiều nền bóng đá lớn mạnh trên toàn thế giới sử dụng từ lâu.

bi-an-chiec-ao-crop-top-cua-tien-linh2-dulichgiaitri-the-thao-1653142585.png
ĐTQG Việt Nam từng sử dụng chiếc áo này tại King's Cup 2019

Theo đó, chiếc áo được làm từ neoprene (một loại cao su tổng hợp có đặc tính linh hoạt) và sản xuất bởi Catapult Sports - một công ty khoa học, phân tích hiệu suất thể thao tới từ Úc. Catapult Sports đã và đang cung cấp sản phẩm của họ cho 2.970 đội thuộc 39 môn thể thao ở 137 quốc gia trên toàn thế giới. Đây là một thiết bị công nghệ hỗ trợ việc tập luyện và thi đấu của các vận động viên. Được biết các tuyển thủ Việt Nam bắt đầu sử dụng loại áo bó sát màu đen, được tích hợp hàng loạt cảm biến hiện đại này từ năm 2019.

Những chiếc áo “crop-top” này được nhà sản xuất Catapult Sports “lắp đặt” một thiết bị có tên gọi Electronic Performance and Tracking System (EPTS - Hệ thống theo dõi và hiệu suất điện tử), được đặt trong một túi nhỏ chứa thiết bị định vị GPS và nhiều loại cảm biến khác, như gia tốc kế, hay thiết bị đo nhịp tim…

EPTS có chức năng theo dõi tổng quãng đường di chuyển trên sân, tốc độ di chuyển, cũng như tình trạng nhịp tim... của các cầu thủ. Sau đó thiết bị này sẽ truyền thông tin về một bộ phận theo dõi khác ở bên ngoài sân để thống kê lại.

bi-an-chiec-ao-crop-top-cua-tien-linh3-dulichgiaitri-the-thao-1653142614.png
Bình luận chọc ghẹo đàn em của nữ cầu thủ Hoàng Thị Loan

Đây là những dữ liệu cực kỳ quan trọng này giúp ban huấn luyện có những phương án nhằm tối ưu hiệu suất và chuẩn bị tốt cho trận đấu bằng cách quản lý khối lượng bài tập, theo dõi sự phát triển của cầu thủ. Ngoài ra, thiết bị này còn giúp giảm thiểu các nguy cơ chấn thương nhờ quản lý được cường độ tập luyện của cầu thủ.

Catapult Sports cho biết các giải pháp hỗ trợ thi đấu thể thao chuyên nghiệp của công ty đang được sử dụng tại nhiều đội bóng lớn như Bayern Munich, Real Madrid, Chelsea, Porto… Vì sản phẩm dành cho vận động viên chuyên nghiệp, nên các sản phẩm của nhãn hiệu này không được niêm yết giá. Một số trang thương mại điện tử rao bán phiên bản áo, không đi kèm cảm biến và bộ định vị của Catapult với giá 60 euro.

Ngoài Catapult, Sportable cũng là một thương hiệu khác cung cấp giải pháp tương tự cho môn bóng bầu dục. Chiếc áo có tên “Impact Wearable” có thể cung cấp thông tin về lực những pha ném bóng và phản ứng của cơ thể khi thực hiện động tác. Công ty này còn phát triển loại cảm biến gắn vào bóng thi đấu, ghi lại tốc độ, lực xoáy và cung cấp trực tiếp về thiết bị ghi.

Sau trận đấu, Tiến Linh cũng đã có những chia sẻ về chiến thắng của mình với báo giới. Anh cho biết: “HLV Park Hang Seo luôn động viên, khích lệ tinh thần của mọi thành viên U23 Việt Nam. Có một câu nói của thầy đã giúp tôi khơi dậy tinh thần, đó là hãy cố gắng thi đấu vì tinh thần Việt Nam. Đây là trận đấu kéo dài 120 phút và rất khó khăn cho U23 Việt Nam, nhưng trên khán đài, người hâm mộ đã cổ vũ nhiệt tình cho chúng tôi. Tôi muốn dành tặng bàn thắng này cho người hâm mộ, những người đã ở lại và luôn dõi theo đội tuyển. Chúng ta còn 1 trận chung kết và mong rằng U23 Việt Nam sẽ giữ lại HCV trên sân nhà”.

ĐỖ HỮU