Tin mới nhất về đợt không khí lạnh yếu: Cảnh báo mưa dông giờ tan tầm

Admin
Đợt không khí lạnh yếu kết hợp với hội tụ gió trên cao nên thời tiết các tỉnh phía Đông Bắc Bộ và Hà Nội có mưa dông.

Miền Bắc tiếp tục mưa to

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, đêm qua và sáng nay (9/5), ở khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to, riêng vùng núi và trung du Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Lượng mưa tính từ 19h ngày 8/5 đến 08h ngày 9/5 có nơi trên 100mm như: Nghĩa Đô (Lào Cai) 168.2mm, Nhữ Hán (Tuyên Quang) 143.2mm, Bằng Mạc (Lạng Sơn) 123.4mm, Yên Thế (Yên Bái) 114.2mm, Bố Hạ (Bắc Giang) 128.2mm, Trung Hội (Thái Nguyên) 120mm, …

Dự báo ngày và đêm 9/5, khu vực Bắc Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 20-40mm, có nơi trên 90mm.

Cảnh báo mưa lớn nguy cơ gây ra lũ quét, sạt lở đất tại vùng núi và ngập úng tại các khu vực trũng, thấp. Người dân cần đề phòng mưa với cường độ lớn trong một thời gian ngắn gây ngập úng tại các khu đô thị.

Cơ quan khí tượng đặc biệt cảnh báo nguy cơ cao xảy ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc tại tỉnh Yên Bái, Phú Thọ và Hòa Bình, cụ thể tại huyện: Văn Chấn, Tp.Yên Bái, Trấn Yên (tỉnh Yên Bái); - Yên Lập, Tam Nông, Thanh Thủy, Thanh Sơn (Phú Thọ); Đà Bắc, Tân Lạc, Cao Phong, TP Hòa Bình, Mai Châu (Hòa Bình).

Ngoài ra, chiều và tối ngày 9/5, khu vực Bắc Trung Bộ, Nam Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30mm, có nơi trên 50mm.

Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Mưa lớn cục bộ có khả năng gây ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc và tình trạng ngập úng tại các vùng trũng, thấp.

Ở khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ lúc 13h phổ biến 35-36 độ C, có nơi trên 36 độ C như Nhà Bè (Tp.HCM), Bến Tre (Bến Tre) 36,2 độ C.

Dự báo ngày 9 và 10/5, khu vực Nam Bộ có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến 34-37 độ C, có nơi trên 37 độ C.

Khu vực từ Quảng Nam đến Khánh Hòa và Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất có nơi trên 35 độ C.

Xã hội - Tin mới nhất về đợt không khí lạnh yếu: Cảnh báo mưa dông giờ tan tầm

Cảnh báo mưa to nhiều nơi. Ảnh minh họa.

Dự báo thời tiết 10 ngày tới

Dự báo thời tiết các khu vực từ đêm 8 đến ngày 10/5

- Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ: có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to; riêng vùng núi và trung du Bắc Bộ từ đêm 8 đến ngày 9/5 có mưa vừa, mưa to và dông, có nơi mưa rất to. Từ ngày 10/5 có mưa rào và dông vài nơi.

- Nam Bộ: đêm có mưa rào và dông vài nơi; ngày nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt; chiều tối và tối 9/5 có mưa rào và dông rải rác.

- Các khu vực khác: chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi; ngày nắng, riêng khu vực Quảng Nam đến Khánh Hòa và Tây Nguyên có nơi có nắng nóng.

Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
 Nhận định thời tiết từ đêm 11/5 đến ngày 19/5

Khu vực Bắc Bộ: từ đêm 11-15/5 có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to.

- Từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên-Huế: trời nắng, từ ngày 11-12/5 có nơi có nắng nóng; riêng từ Thanh Hóa đến Hà Tĩnh từ đêm 11-15/5 có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to.

- Nam Bộ: có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt.

- Các khu vực khác: chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi; ngày nắng, có nơi có nắng nóng.
Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Trúc Chi (t/h)