Tp.HCM: Nhiều cơ sở y tế bị xử phạt do sai phạm trong khám, chữa bệnh

Admin
Thanh tra Sở Y tế Tp.HCM vừa cho biết đã xử phạt loạt cơ sở y tế có nhiều sai phạm trong hoạt động khám, chữa bệnh. Trong đó, có cơ sở bị phạt đến 200 triệu đồng.
tphcm-nhieu-co-so-y-te-bi-xu-phat-do-sai-pham-trong-kham-chua-benh-dulichgiaitri-phap-luat-1647409871.jpg

Cụ thể, Thanh tra Sở Y tế Tp.HCM đã xử phạt đối với bà Vũ Thị Ngân Hoa - Bác sĩ PKĐK Đinh Tiên Hoàng (34-36 Đinh Tiên Hoàng, Phường Đa Kao, Quận 1, Tp.HCM) vì các hành vi chỉ định sử dụng các dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh để vụ lợi; Lập hồ sơ, bệnh án nhưng không ghi rõ, đầy đủ các mục có trong hồ sơ bệnh án theo mẫu quy định của pháp luật.

Thanh tra Sở đã ra quyết định xử phạt 13 triệu đồng đối với bác sĩ trên. Đồng thời, tước quyền sử dụng sử dụng chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh trong thời hạn 03 tháng.

Bên cạnh đó, cơ sở y tế này cũng bị phạt hành chính thêm 700.000 đồng vì nhân viên không đeo bảng tên khi làm việc.

tphcm-nhieu-co-so-y-te-bi-xu-phat-do-sai-pham-trong-kham-chua-benh-1-dulichgiaitri-phap-luat-1647409871.jpg
Một bác sĩ thuộc PKĐK Đinh Tiên Hoàng bị xử phạt vì hành vi chỉ định sử dụng dịch vụ khám, chữa bệnh để vụ lợi. 

Tại Thẩm mỹ viện Quốc tế Venus (2B-2C Hồ Xuân Hương, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3), cơ quan chức năng cũng phát hiện cơ sở này vi phạm các lỗi gồm: không niêm yết đầy đủ giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh; Không lập sổ khám bệnh, chữa bệnh đây đủ theo quy định của pháp luật; Quảng cáo các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt mà không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận nội dung trước khi thực hiện quảng cáo theo quy định.

Thanh tra Sở Y tế đã ra quyết định xử phạt 26,5 triệu đồng đối với Thẩm mỹ viện Quốc tế Venus, đồng thời buộc cơ sở này tháo gỡ, xóa các quảng cáo sai phạm.

Ngoài hai cơ sở trên, Trung tâm Y tế Hà Đô (số 35B-35C đường Ba Tháng Hai, phường 11, quận 10, TP.HCM) cũng bị xử phạt vì vi phạm các lỗi: Cung cấp dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh vượt quá phạm vi chuyên môn được ghi trong giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh; Sửa chữa hồ sơ bệnh án nhằm làm sai lệch thông tin về khám bệnh, chữa bệnh; Không bảo đảm một trong các điều kiện sau khi đã được cấp giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh đối với hình thức tổ chức là phòng khám đa khoa; Quảng cáo các dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh thiếu nội dung về phạm vi hoạt động chuyên môn ghi trong Giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh.

Với các sai phạm này, Trung tâm Y tế Hà Đô bị xử phạt đến 200 triệu đồng và bị buộc tháo gỡ, xóa các quảng cáo vi phạm.

tphcm-nhieu-co-so-y-te-bi-xu-phat-do-sai-pham-trong-kham-chua-benh-2-dulichgiaitri-phap-luat-1647409871.jpg
Trung tâm Y Tế Hà Đô bị xử phạt đến 200 triệu vì khám bệnh "chui", sửa bệnh án,...

Đây không phải là lần đầu tiên Trung tâm Y tế Hà Đô bị xử phạt các vi phạm trong hoạt động khám, chữa bệnh. Trước đó, cơ sở này từng nhiều lần bị Thanh tra Sở xử phạt về cùng các sai phạm như: Quảng cáo các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt mà không được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền xác nhận nội dung; Chỉ định sử dụng dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh vì mục đích vụ lợi; Thu phí dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh cao hơn so với giá niêm yết;…

Lần gần nhất là vào tháng 1/2021, Công ty TNHH Trung tâm Y tế Hà Đô bị Sở Y tế TP HCM xử phạt hành chính số tiền 52 triệu đồng do thu tiền dịch vụ khám và chữa bệnh cao hơn giá niêm yết; Niêm yết không đầy đủ giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh; Yêu cầu người bệnh thanh toán đối với chi phí khám bệnh, chữa bệnh chưa được niêm yết công khai theo quy định của pháp luật; Quảng cáo các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt mà không được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền xác nhận nội dung.

Nguyễn An Bình