Hà Nội sẽ có sản phẩm 'Du lịch Võ học’ từ Hội Võ Thiên Môn Đạo

Add
Đề án phát triển du lịch với tên gọi ‘Du lịch Võ học’ môn Võ Thiên Môn Đạo (Hòa Nam, huyện Ứng Hòa) đã được xây dựng sẽ góp phần giữ gìn tinh hoa văn hóa dân tộc, tinh hoa Võ học Việt Nam và tạo sản phẩm du lịch khác biệt phục vụ khách du lịch.

Đó là một trong nhiều nội dung quan trọng được nêu trong Đại hội đại biểu Hội Võ Thiên Môn Đạo TP Hà Nội nhiệm kỳ IV đã diễn ra tại UBND xã Hòa Nam, huyện Ứng Hòa, TP Hà Nội mới đây.

ha-noi-se-co-san-pham-du-lich-vo-hoc-tu-hoi-vo-thien-mon-dao-dulichgiaitri-baodulich-1-1703478893.jpg
Đại hội đã bầu 29 đồng chí vào Ban chấp hành nhiệm kỳ IV (2023 – 2028)

Hội Võ Thiên Môn Đạo thành phố Hà Nội thành lập vào ngày 12/6/2008. Kể từ khi thành lập đến nay, sau 3 nhiệm kỳ, Hội hoạt động trong lĩnh vực Võ thuật, khí công, Công phu, Thể dục thể thao, Dưỡng sinh, Giải trí, Tư vấn, chăm sóc bảo vệ phục hồi sức khỏe, Cung cấp dịch vụ thể thao, Cung cấp hình ảnh, biểu diễn võ thuật, khí công, công phu, Cung cấp vận động viên các môn võ thuật và một số môn thể thao khác.

Với tinh thần trách nhiệm, tập trung trí tuệ tập thể, thẳng thắn nghiêm túc kiểm điểm đánh giá tổng kết vai trò trách nhiệm của BCH Hội và từng cán bộ Hội viên trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao. Đại hội lần này đã rút ra những bài học quý báu, đề ra phương hướng khắc phục những mặt tồn tại, phát huy điểm mạnh đã đạt được trong nhiệm kỳ qua. Đại hội đã bầu 29 đồng chí vào Ban chấp hành nhiệm kỳ IV (2023 – 2028) và ông Nguyễn Khắc Phấn làm Chủ tịch Hội Võ Thiên Môn Đạo. Nhân dịp này, các cá nhân có nhiều đóng góp và có thành tích xuất sắc trong nhiệm kỳ vừa qua cũng đã nhận được Giấy khen.

ha-noi-se-co-san-pham-du-lich-vo-hoc-tu-hoi-vo-thien-mon-dao-dulichgiaitri-baodulich-2-1703478890.jpg
Các cá nhân có thành tích xuất sắc được trao tặng giấy khen

Tại Đại hội nhiệm kỳ IV lần này, những nhiệm vụ trọng tâm mà Hội Võ Thiên Môn Đạo TP Hà Nội đặt ra gồm: đẩy mạnh sự phát triển của phong trào võ thuật sâu rộng, mở rộng thêm các Câu lạc bộ, Võ đường, điểm tập nhằm duy trì hoạt động học tập, tu dưỡng rèn luyện thường xuyên… phát huy giá trị nhân văn và tinh hoa võ học. Cụ thể, trong nhiệm kỳ tới, Hội đã đề ra các giải pháp trọng tâm nhằm đẩy mạnh sự phát triển của phong trào võ thuật như: Tiếp tục duy trì và phát triển tinh hoa Võ học Việt Nam, tinh hoa văn hóa truyền thống dân tộc trong thời kỳ mở cửa để hòa chung với nền văn hóa – võ học thế giới; Mở rộng thêm các Câu lạc bộ, Võ đường, điểm tập nhằm duy trì hoạt động học tập, tu dưỡng rèn luyện thường xuyên tại các tổ chức Võ đường, Câu lạc bộ theo đúng Điều lệ Hội, hoạt động phát triển theo các quy định của pháp luật.

Hội cũng đề ra mục tiêu sẽ đóng góp tích cực và hiệu quả trong các hoạt động thể theo, văn hóa xã hội, đặc biệt các nhiệm vụ chính trị của Thủ đô và quốc gia. Đặc biệt sẽ phối hợp với các cơ quan đưa Võ học truyền thông Thiên Môn Đạo vào giảng dạy đào tạo trong nhà trường phổ thông các cấp để các thế hệ học sinh, sinh viên được hưởng lợi từ Võ học truyền thống Việt Nam…

ha-noi-se-co-san-pham-du-lich-vo-hoc-tu-hoi-vo-thien-mon-dao-dulichgiaitri-baodulich-4-1703478890.jpg
Ông Nguyễn Khắc Phấn (hàng đầu, từ trái sang) làm Chủ tịch Hội Võ Thiên Môn Đạo nhiệm kỳ IV

Theo Võ sư Nguyễn Khắc Phấn - Chủ tịch Hội Võ Thiên Môn Đạo thành phố Hà Nội khẳng định, Thiên Môn Đạo đang góp phần tích cực, thúc đẩy công cuộc nâng cao sức khỏe - trí tuệ, nâng cao chất lượng sống của toàn dân, đóng góp vào sự nghiệp phát triển kinh tế xã hội và công cuộc bảo vệ, xây dựng và phát triển đất nước Việt Nam phồn thịnh. Võ Thiên Môn Đạo đã tham gia tích cực vào phong trào thể dục thể thao quần chúng, những ngày lễ hội văn hóa từ Trung ương đến địa phương… Trong nhiệm kỳ này, Hội Võ Thiên Môn Đạo cũng mong muốn được tạo điều kiện thuận lợi việc tổ chức biểu diễn, thi đấu Khinh công (đi trên mặt nước). Đây sẽ là hoạt động tạo nét đặc trưng cho võ thuật Thủ đô Hà Nội, thu hút du khách quốc tế đến Việt Nam.

Môn Võ Thiên Môn Đạo cũng đã được đưa vào giảng dạy tại các trường học nhận sự hưởng ứng tích cực của học sinh và phụ huynh. Thầy Nguyễn Nam Thắng – Giáo viên Trường THPT Lê Lợi, Sư trưởng CLB Võ Thiên Môn Đạo Hương Sơn cho biết, môn võ Thiên Môn Đạo được đưa vào nhà trường từ năm 2017 đến nay với tư cách là môn Giáo dục thể chất. Hơn 5 năm hoạt động giảng dạy và triển khai, các em học sinh được rèn luyện về sức khỏe, tự tin hơn, nâng cao tính tự giác và làm chủ được bản thân trước mọi thách thức trong học tập và cuộc sống. Thiên Môn Đạo đã tích cực góp phần giáo dục đạo đức, ý thức trách nhiệm của học sinh trong toàn nhà trường trong việc thực hiện nội quy, quy định của trường lớp.

ha-noi-se-co-san-pham-du-lich-vo-hoc-tu-hoi-vo-thien-mon-dao-dulichgiaitri-baodulich-3-1703478890.jpg
Môn võ Thiên Môn Đạo được đưa vào trường THPT Lê Lợi (Hương Sơn) từ năm 2017 đến nay với tư cách là môn Giáo dục thể chất

“Võ học là phương pháp ‘hai trong một’ vừa rèn luyện sức khỏe, vừa rèn luyện đạo đức cho học sinh, giúp các em hoàn thiện nhân cách, phẩm chất, đạo đức, sống có ích. Chính những người không có sức mạnh, không có niềm tin về mình, yếu đuối, sợ sệt, tự ti mặc cảm…mới thích gây hấn, đánh nhau. Còn người thường xuyên rèn luyện võ, có sức mạnh, tự tin thì sẽ không cần dùng đến bạo lực. Nên các bạn học sinh được học võ và võ đạo có thể giảm được tình trạng bạo lực học đường ngày càng gia tăng như hiện nay” – thầy Nam Thắng nhấn mạnh.

Thiên Môn Đạo – tinh hoa Võ học Việt Nam, tinh hoa văn hóa dân tộc, do Kỵ Tổ Nguyễn Khắc Cống – một võ quan có nhiều công lao đánh giặc ngoại xâm – sáng lập vào năm 1789. Thiên Môn Đạo ra đời, tồn tại và phát triển song hành cùng với những công cuộc đấu tranh dựng nước và giữ nước của lịch sử nước nhà.

Thiên Môn Đạo đã trải qua 5 thế hệ, hiện Trưởng môn Nguyễn Khắc Phấn – Hậu duệ đời thứ 5 của danh tướng Nguyễn Khắc Cống đang là người đang gìn giữ và phát triển võ phái Thiên Môn Đạo ngày càng lớn mạnh. Trên cả nước, phong trào tập luyện võ Thiên Môn Đạo đang phát triển mạnh mẽ, với hàng chục nghìn người tập luyện.

ANH HOA