'Tuần thời trang VIFW' - Cảm hứng di sản, nhằm tôn vinh giá trị truyền thống

Hoàng Huyền
Sự kiện Tuần thời trang Quốc tế Việt Nam (Vietnam International Week - VIFW) vừa được tổ chức ở Hà Nội, thu hút hàng nghìn người. Trong lần thứ 14, ban tổ chức chọn chủ đề Taste of Heritage - Cảm hứng di sản, nhằm tôn vinh giá trị truyền thống.
tuan-thoi-trang-vifw-cam-hung-di-san-nham-ton-vinh-gia-tri-truyen-thong1-dulichgiaitri-giai-tri-1669800104.jpg
Khoảnh khắc bế mạc Tuần lễ Thời trang Việt Nam Quốc tế Thu Đông 2022. Ảnh: Kiếng Cận

Nhiều bộ sưu tập bám sát, khai thác sâu về chủ đề này. Bộ sưu tập của Vũ Việt Hà được xem là điểm sáng nhất của tuần lễ khi chinh phục khán giả bằng 33 thiết kế tôn vinh văn hóa trang phục của người Mông đen tại Sapa. Ký gửi người Mông vào tương lai sử dụng chủ yếu chất liệu len kết hợp lanh và thổ cẩm. Các thiết kế đột phá khi được phát triển phom dáng một cách ngẫu hứng trên ma-nơ-canh, mang tính ứng dụng cao. Mỗi thiết kế có thể biến thành cấu trúc mới bằng cách thay đổi cách lớp khăn.

tuan-thoi-trang-vifw-cam-hung-di-san-nham-ton-vinh-gia-tri-truyen-thong2-dulichgiaitri-giai-tri-1669800263.jpg
H'Hen Niê hóa cô gái Mông khi diễn vedette bộ sưu tập của Vũ Việt Hà, tối 27/11. Ảnh: Kiếng Cận

Cùng chọn chất liệu nhung gắn liền với hình ảnh Hà Nội xưa, nhưng nhiều nhà thiết kế đều có cách xử lý riêng. Trong khi Đức Hùng chọn kỹ thuật chần bông, Adrian Anh Tuấn đưa nhung lên đầm lệch vai giấu dáng, Hà Linh Thư thổi vào bộ sưu tập nhung lụa chất rock chic mạnh mẽ. Thương hiệu Tracy Studio khai thác nhung trên phong cách đầm phương Tây thế kỷ 18.

Với Hoàng Minh Hà, anh chọn hình ảnh nón quai thao, khăn mỏ quạ, áo yếm kết hợp với váy áo hiện đại, giúp tạo diện mạo mới cho trang phục. Metiseko gây ấn tượng với bộ sưu tập Verticale Hanoi lấy cảm hứng từ những di sản của Thủ đô Hà Nội như Tháp Rùa, cầu Long Biên, chợ hoa Quảng Bá hay những hàng cây phượng rực đỏ xung quanh Hồ Hoàn Kiếm... Bộ đôi nhà thiết kế Audrey Charles và Erwan Perzo của Metiseko táo bạo khi lần đầu khai thác lãnh Mỹ A - "nữ hoàng của các loại lụa" Việt Nam.

Hình ảnh đặc trưng của miền Bắc như hoa đào, sen, chim hạc, rồng, phượng hoàng, tranh Đông Hồ, cây lúa, ruộng bậc thang... cũng được nhiều nhà thiết kế dùng làm cảm hứng, để làm bật tinh thần văn hóa, di sản.

Trên nhiều fanpage, diễn đàn về thời trang, chủ đề mùa 14 khiến nhiều người thấy thích thú bởi tôn vinh được giá trị văn hóa, nét đẹp truyền thống. Nguyễn Minh Công - nhà thiết kế từng tham gia Tuần lễ thời trang mùa 13 - đánh giá cao bộ sưu tập của Vũ Việt Hà. "Việc quảng bá văn hóa qua ngôn ngữ thời trang nên phát huy vì mang tính lưu giữ cao", anh nói.

Theo các nhà tổ chức Aquafina VIFW 2022, tôn vinh những di sản văn hóa cũng chính là cách để lan tỏa các giá trị bền vững trong thời trang. Bởi lẽ định nghĩa về thời trang bền vững và lối sống xanh không dừng lại ở tính thẩm mỹ hay phong cách mà còn thể hiện qua ý thức bảo tồn, duy trì giá trị văn hóa di sản từ những hành động nhỏ nhất. Xuất hiện từ những năm 1980, song "bền vững" mới trở thành yếu tố đóng vai trò quan trọng trong ngành thời trang những năm gần đây khi những tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu ngày một rõ rệt.

Kim Thoa